Vào mỗi tối, trên nền nhạc sôi động, ánh sáng rực rỡ và toàn bộ sân khấu được trang trí bằng hình ảnh các sản phẩm cà phê nguyên chất đặc sản phố núi Pleiku, các nhân viên của Công ty TNHH BaKa (Pleiku, Gia Lai) lại rộn ràng giới thiệu sản phẩm bằng hình thức live stream. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Giám đốc công ty, cho biết, hoạt động này đã duy trì trong suốt gần 2 năm nay. Đây cũng là bước ngoặt giúp doanh nghiệp giới thiệu và đưa đặc sản Gia Lai đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước. Chỉ trong thời gian ngắn, gian hàng của doanh nghiệp đã thu hút hàng nghìn người theo dõi, được đánh giá trên 4,2 sao.
Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, cùng với mở rộng thị trường, doanh nghiệp cũng tối ưu quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì và chú trọng dịch vụ hậu mãi.
“Hàng đêm, chúng tôi có hai bạn livestream từ 19 giờ đến 22 giờ. Mỗi phiên live đều được chuẩn bị kỹ lưỡng về ánh sáng, micro, kịch bản. Sàn thương mại điện tử thấy mình làm việc chăm chỉ, họ hỗ trợ bằng các voucher miễn phí vận chuyển để khách hàng mua hàng ngay khi đang live. Hiện nay, các gian hàng của BaKa trên sàn thương mại điện tử đều đạt đánh giá từ 4,5 đến 4,9 sao. Chúng tôi tin rằng làm việc nghiêm túc sẽ thu được kết quả tốt” - Bà Nguyễn Thị Thanh nói thêm.
Cùng với cà phê, hiện rất nhiều mặt hàng đặc sản của Gia Lai như mật ong, hồ tiêu, hạt điều đã lên sàn thương mại điện tử, với tỷ trọng doanh thu tăng đều trên 8% mỗi năm. Trong chương trình chuyển đổi số, Gia Lai đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng 255 website thương mại điện tử để định danh thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và kinh doanh trên nền tảng số. Ngoài ra, hơn 90 tài khoản bán hàng trực tuyến đã được thiết lập cho 30 doanh nghiệp uy tín.
Ông Phan Thanh Thiên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai nói: “Đây là kênh bán hàng tốt cho tỉnh và khu vực Tây Nguyên. Hội sẽ giúp hội viên ở Gia Lai mỗi tháng mời các KOL, KOC, tiktoker để bán hàng, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh doanh thu.”
Những năm qua, ngành công thương Gia Lai đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Mới đây, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân trẻ Gia Lai và một sàn thương mại điện tử tổ chức hai phiên bán hàng megalive (phiên bán hàng trực tuyến quy mô lớn). Đáng chú ý, tại các phiên này, Giám đốc Sở Công thương đã trực tiếp tương tác với người mua cùng đại diện nhãn hàng. Kết quả, 12.700 đơn hàng đã được bán với tổng giá trị đạt 1,8 tỷ đồng.
Tuy vậy, theo ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công thương Gia Lai, thương mại điện tử ở tỉnh vẫn trong giai đoạn khởi đầu. Hiện mới có 40% trong tổng số 5.000 doanh nghiệp tại tỉnh có website thương mại điện tử. Nhưng kết quả các phiên bán hàng trực tuyến vừa qua cho thấy, nông sản Gia Lai có tiềm năng mang lại doanh thu lớn trên các sàn thương mại điện tử.
“Hai phiên livestream vừa qua cho thấy sự quan tâm rất lớn của khách hàng. Điều này chứng minh rằng lĩnh vực thương mại điện tử, dù còn mới mẻ, vẫn có tiềm năng lớn tại Gia Lai. Chúng tôi sẽ kết hợp với TikTok và Shopee để xây dựng các ngày bán hàng, tuần lễ bán hàng megalive theo chủ đề riêng về nông sản đặc sản Gia Lai. Hiện nay, Sở Công thương đang đề xuất cùng Bộ Công thương xây dựng điểm hỗ trợ thương mại điện tử, trở thành nơi kết nối doanh nghiệp tại Gia Lai.” - Ông Phạm Văn Binh cho biết.
Thương mại điện tử đang trở thành cầu nối quan trọng, đưa nông sản Gia Lai vươn xa từ thị trường nội địa đến xuất khẩu toàn cầu. Nhờ linh hoạt và tận dụng lợi thế của thương mại điện tử và Ngược lại, những phản hồi của khách hàng cũng góp phần giúp doanh nghiệp và nông dân ngày càng chăm chút hơn cho sản phẩm của mình. Đây là khởi đầu đầy triển vọng cho một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững tại địa phương./.
Viết bình luận