“Arabica Lạc Dương - Hành trình xây dựng thương hiệu cà phê chất lượng cao”
Thứ sáu, 20:54, 26/03/2021 vp+ tin+2 ảnh vp+ tin+2 ảnh
VOV4.VN - Vừa qua, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV và Công ty The Married Beans (TMBs) đồng tổ chức Sự kiện “Arabica Lạc Dương - Hành trình xây dựng thương hiệu cà phê chất lượng cao”. Sự kiện đã thu hút hơn 100 khách mời đến từ các Sở, ngành, UBND huyện Lạc Dương, cùng đại diện bà con nông dân là đồng bào các dân tộc thiểu số của các tổ hợp tác và hợp tác xã cà phê nằm trong vùng dự án tham dự.

Dự án Café-REDD đã tiến hành các hoạt động xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị cà phê thông qua việc thành lập các tổ hợp tác sản xuất và kết nối doanh nghiệp liên kết.

Thông qua các chuỗi cà phê, giá bán của các nông sản đã tăng từ 17.5% cho đến 171.4% so với thị trường. Các công ty đã sát cánh cùng các tổ hợp tác, đào tạo, hỗ trợ về kĩ thuật và thu mua sản phẩm của tất cả các hộ bà con người dân tộc thiểu số  sinh sống trên địa bàn có triển khai dự án. Tuy nhiên, sản lượng thu mua qua các chuỗi liên kết còn thấp trong khi chất lượng cà phê chưa đạt được kì vọng của các công ty thu mua.

Do vậy, Dự án Café-REDD đã cấp hàng trăm ngàn cây giống cà phê và các cây trồng xen (mắc ca, cây hồng) cho hàng ngàn hộ gia đình người dân tộc ở Lạc Dương để thực hành mô hình cà phê nông-lâm kết hợp, cung cấp các khóa đào tạo về sản xuất cà phê bền vững, truy xuất nguồn gốc cũng như các máy móc và trang thiết bị cho các tổ hợp tác.

Sự kiện thu hút hàng trăm dơn vị, cá nhân, tổ chức tham dự.

Tính đến nay đã có 15 tổ hợp tác cà phê bền vững được thành lập và một hợp tác xã cà phê với hàng trăm hộ gia đình tham gia. Hệ thống truy xuất nguồn gốc tích hợp các công nghệ thông tin, kĩ thuật số tiên tiến đang được áp dụng với 5 công ty tham gia vào dự án như Tám Trình, The Married Beans, K’Ho, Chappi Mountains Coffee và Yumonang, cho phép truy xuất các thông tin từ trang trại tới sản phẩm cà phê.

Một trong những hoạt động tại hội thảo tham gia pha chế cà phê.

Thành công của phương pháp tiếp cận 4Ps (Public – Private - Producer – Partnership, tạm dịch Đối tác – Công – Tư - Nhà sản xuất) là một cách tiếp cận tiên tiến trong việc phát triển các chuỗi giá trị nông sản bao trùm mà SNV luôn tiên phong thực thiện trong các dự án của mình tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Sự kiện kết thúc với hoạt động khen thưởng các hộ nông dân sản xuất cà phê giỏi trong chuỗi liên kết của TMBs và kế hoạch hợp tác sản xuất, thu mua của TMBs trong mùa vụ sắp tới với sự cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ của tổ chức SNV cũng như chính quyền địa phương./. 

Việt Phú/VOV4

vp+ tin+2 ảnh

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC