Cô gái Nùng làm trà xanh matcha
Thứ ba, 00:00, 25/10/2016

(VOV4) - Lục Thị Thanh Huyền, cô gái dân tộc Nùng ở vùng chè Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, đã tìm ra một hướng đi mới tăng giá trị cho cây chè, đó là sản xuất bột trà xanh matcha.


 

Trong những lần đi tới vùng nguyên liệu dây thìa canh, Lục Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần sản phẩm thiên nhiên DK, thấy sao chè nhiều và chất lượng như thế này mà vẫn không làm cho cuộc sống của người Nùng vùng chè Yên Ninh bớt khó khăn. Hay tại chè Yên Ninh bị che khuất bởi cái bóng quá lớn của chè Tân Cương?

 

Một suy nghĩ cứ quẩn quanh trong đầu cô gái trẻ này, là vì sao chè Nhật Bản, Hàn Quốc được nhiều người yêu thích và đón nhận đến vậy, đặc biệt là gần đây giới trẻ có xu hướng thích một sản phẩm mới được làm từ lá chè non, là bột trà xanh matcha? Ý tưởng tìm cách đa dạng sản phẩm từ cây chè, và chỉ làm chè hữu cơ, dần hình thành. Huyền vận động gần chục gia đình xung quanh cùng góp sức, góp vốn để làm.

 

Chè vùng cao đã trở thành sản phẩm quen thuộc ở đồng bằng. Ảnh minh họa: dantri.com


Nửa hecta chè hạt thử nghiệm được tổ hợp tác của Huyền chăm sóc tỉ mỉ, tuân thủ đúng quy trình sản xuất chè hữu cơ. Theo phương pháp của Nhật thì tới giai đoạn gần được thu hoạch, tiến hành che bóng, rồi thu hái và diệt men. Che bóng để giảm bớt lượng chát và diệt men làm ngừng hoạt động của enzyme sẽ khiến chè giữ được vị ngọt tự nhiên.


Huyền khoe: “Sản phẩm chè tăm được thu hái với tiêu chuẩn là 1 tôm, 1 lá. Sau đó, sử dụng đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc Nùng tạo ra sản phẩm chè có chất lượng cao. Hương vị của chè gần như giữ được toàn bộ. Đó là chè tăm. Còn những lá già hơn được sử dụng làm bột đắp mặt Maylia, kết hợp từ 3 nguyên liệu chính: bột trà xanh, ý dĩ và đình lịch. Sản phẩm cao cấp hơn là bột matcha, được thu hoạch từ lứa chè xuân - lứa chè ngon nhất trong năm để sản xuất”.

 

Mới thu được những sản phẩm đầu tay, nhưng thu nhập của 10 thành viên tổ hợp tác đã bắt đầu cao hơn trước. Thời gian này, một mặt nâng cao chất lượng, mặt khác, Huyền và các cộng sự của mình tìm cách quảng bá sản phẩm. Nhiều người tìm đến Huyền và trìu mến gọi là “Huyền matcha”.


Trên trang web của công ty (DK Natural), Huyền đang bán trà xanh matcha loại 100g, với giá 120.000đồng. Hiện tại, mới chỉ có 0,5ha vùng nguyên liệu, cuối năm nay là 1 ha, Huyền khẳng định trong 2 năm tới sẽ phát triển thành 5 ha theo định hướng hữu cơ. Tới đây sẽ là nâng cấp thành Hợp tác xã. Rồi đăng ký thương hiệu và bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm.

 

 


Thanh Tâm/VOV4

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC