Đắk Lắk: Thành phố Buôn Ma Thuột chuyển đổi số để phát triển
Thứ sáu, 10:07, 18/03/2022 Thu Ha bt- 3 ảnh (2 ảnh kt) Thu Ha bt- 3 ảnh (2 ảnh kt)
VOV4.VN – Nhờ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. hoạt động chuyển đổi số ở thành phố Buôn Ma Thuột đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 

Thay vì phải đến nhiều cửa, nhiều cơ quan để giải quyết các thủ tục hành chính như trước đây thì nay nhiều người dân Buôn Ma Thuột đã quen với bộ phận một cửa ở mỗi xã, phường hay Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành phố Buôn Ma Thuột tại địa chỉ số 27, đường Trường Chinh, thành phố Buôn Ma Thuột.

Mỗi người một số thứ tự, mỗi quầy một thủ tục được ghi rõ trên màn hình. Người dân khi đến sẽ được hướng dẫn và thông tin rõ ràng các quy trình, thủ tục. Kết quả giải quyết được hẹn ngày rõ ràng, từ đó giao dịch giữa cán bộ và người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn.

Anh Trần Văn Nguyên, nhân viên ngân hàng ở phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận một cửa nhận xét: Trong giai đoạn dịch bệnh bên chi nhánh ngân hàng đi giao dịch bảo đảm, nhờ công nghệ số vừa kết hợp làm hồ sơ và sắp xếp thời gian nên người dân biết thủ tục đã đến thứ tự nào để sắp xếp thời gian đến bốc số và nhận hồ sơ.

Xác định ứng dụng công nghệ số, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính công là điểm nhấn trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, thành phố Buôn Ma Thut đã không ngừng đổi mới lề lối làm việc, đổi mới trong công tác quản lý, điều hành, triển khai toàn diện các nhiệm vụ của cơ quan hành chính.

Từ đó, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện kỷ cương, công vụ được nâng lên. Chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính được nâng cao, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn và đảm bảo, đặc biệt có nhiều hồ sơ trả trước hạn và không có hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.

Chị Ninh Thị Thanh Thảo, cán bộ phòng Tài chính Kế hoạch, Tp. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho biết: Ứng dụng mức độ 3,4 người dân chỉ việc ở nhà nộp online rồi gửi trên trang Web một cửa, cán bộ dùng công nghệ thông tin tiếp nhận hồ sơ sau đó xử lý và khoảng 3 ngày sau chuyển trả người dân qua dịch vụ bưu chính công ích, bưu điện đến tận nhà dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thành phố Buôn Ma Thuột

Nhiều năm qua, thành phố đã đầu tư nguồn lực hiện đại hóa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tạo tiền đề phục vụ công dân, tạo thuận lợi cho chính quyền thực thi chuyển đổi số toàn diện. Kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2020 do UBND tỉnh công bố cho thấy, chỉ số chuyển đổi số của Thành phố Buôn Ma Thuột đạt tổng điểm 187,67 (trong đó, chính quyền số đạt 113,66 điểm; kinh tế số 27,15 điểm; xã hội số 46,86 điểm) nằm trong nhóm điểm số cao so với các địa phương trong tỉnh.

Đây là cơ sở để chính quyền thành phố tiếp tục đầu tư điều chỉnh chỉ số đạt mục tiêu đề ra. Thành phố đang tiếp tục áp dụng chuyển đổi số đối với các dịch vụ công để từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số góp phần thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng hiện đại.

Ảnh minh họa- Nguồn: Quản lý Nhà nước

Ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: Hạ tầng về công nghệ thông tin của thành phố hiện nay đã được đầu tư, trang bị cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Các hệ thống tiện ích cho người dân cũng được thực hiện. Đặc biệt, bộ phận một cửa của thành phố và của 21 xã, phường đã được trang bị những hệ thống máy móc để có sự tham gia đánh giá của người dân liên quan đến giải quyết các thủ tục. Lộ trình đến năm 2025 Buôn Ma Thuột cơ bản hoàn thành chính quyền số.

Với những lợi thế đã được xác định trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, thành phố Buôn Ma Thuột đã và đang chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo bước chuyển mạnh mẽ từ xây dựng chính quyền điện tử tạo nền tảng cho đô thị thông minh; nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội./.

 

Hương Lý/VOV Tây Nguyên

Thu Ha bt- 3 ảnh (2 ảnh kt)

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC