Những năm gần đây, sản phẩm “Gạo sạch Thăng Bình HTB” của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình, xã Cư Kty, huyện Krông Bông được người tiêu dùng đánh giá cao.
Năm 2020, sản phẩm “Gạo sạch Thăng Bình HTB” đạt chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đặc biệt, đầu năm 2022, hợp tác xã đã ký đơn hàng gạo sạch xuất khẩu sang New Zealand, với số lượng bước đầu là 6 tấn. Hiện nay, thương hiệu Gạo sạch Thăng Bình HTB đã xây dựng được 26 đại lý tại 12 tỉnh thành trong cả nước.
Có được kết quả này, ông Võ Văn Sơn, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình cho biết, tất cả là nhờ thực hiện liên kết để nâng cao giá trị sản phẩm. Trước đây liên kết để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nhưng sau đó, người nông dân lại muốn tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm - đó là tiếp thị sản phẩm. Trước đây nông dân chỉ biết sản xuất thôi nhưng giờ muốn đưa sản phẩm ra thị trường thì phải làm tiếp thị, đó là những bước mà hợp tác xã hỗ trợ người nông dân để từng bước đưa sản phẩm ra thị trường lớn.
Với những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện cung ứng sản phẩm nông nghiệp ra thị trường, việc đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tạo ra những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là cần thiết để hướng đến nền sản xuất hàng hóa hiện đại mang lại giá trị tăng cao. Điển hình như Công ty cổ phần Damaca Nguyên Phương, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng. Khi tham gia vào chuỗi liên kết, công ty cam kết: người nông dân được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp để yên tâm sản xuất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý.
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện tại bà con chỉ canh tác theo khả năng mà không thể đồng bộ cho ra sản phẩm có chất lượng đồng đều được. Do đó, các doanh nghiệp cần phải cùng làm với họ để tạo ra sản phẩm tốt nhất như: thu hoạch đúng thời vụ, đúng thời điểm cho kết quả tốt nhất. Cũng như chăm sóc cây làm sao cho tốt thì không chỉ có nông dân làm mà bản thân các doanh nghiệp, cũng như cơ quan chức năng chính quyền cần hỗ trợ nông dân mới đem hiệu quả.
Doanh nghiệp hướng dẫn nông dân quy cách đóng gói để bảo quản nông sản tốt hơn.
Tuy nhiên thực tế, tại Đắk Lăk các chuỗi liên kết trong chế biến nông sản còn ít, quy mô chưa lớn; đầu tư cho công nghiệp chế biến vẫn thấp nên chưa nâng cao được giá trị nông sản thông qua chuỗi.
Mặt khác, một số doanh nghiệp, hợp tác xã chưa tìm được “đầu ra” ổn định nên khó mở rộng chuỗi liên kết... Cụ thể như mặt hàng ca cao, Đắk Lăk có vùng nguyên liệu tới 1200 hec ta, tuy nhiên năng lực liên kết hiện nay chỉ mới dừng ở con số khiêm tốn khoảng 200 hộ tham gia liên kết thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác nhỏ lẻ. Điều này đã phần nào hạn chế nguồn hàng đạt chất lượng khi đưa ra thị trường.
Ông Trương Ngọc Quang, Giám đốc Công ty TNHH Ca Cao Nam Trường Sơn cho rằng: Phát triển vùng nguyên liệu hiện nay Đắk Lắk tầm 1.200 hec ta thì cần có chính sách tập trung hơn để phát triển đa dạng hơn. Từ đó hỗ trợ cho bà con nông dân hoặc các hợp tác xã một cách mạnh mẽ hơn để họ hiểu được rằng việc liên kết là một trong những nhu cầu cấp thiết và cân thiết trong xây dựng chuỗi giá trị để tiến tới sản xuất một cách bền vững.
Trong bối cảnh hiện nay, hình thành các chuỗi liên kết là giải pháp quan trọng để bảo đảm “đầu ra” thuận lợi cho sản phẩm nông nghiệp. Để hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai các Nghị định của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, tập trung thúc đẩy các chính sách hỗ trợ sau đầu tư như: Sơ chế, chế biến, xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc nông sản.
Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Đắk Lắk, cho biết, chúng tôi đang đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các địa phương, các vùng trong tỉnh. Đặc biệt, với những vùng có nhiều tiềm năng về các đặc sản thì các khâu kết nối tiêu thụ sản phẩm là khâu hết sức quan trọng trong xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm. Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt đề án hỗ trợ sản phẩm, qua đó kết nối với các địa phương các vùng miền trong cả nước để tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.
Đắk Lắk hiện có hơn 380 hợp tác xã nông nghiệp và hơn 90 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Hàng hóa nông sản của tỉnh đã sang tới 68 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt đã thâm nhập được vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp…. Đây là những tiền đề quan trọng trong thực hiện liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp.
Nếu Đắk Lắk phát huy tốt lợi thế thực hiện liên kết chuỗi sẽ góp phần quan trọng trong việc giải bài toán về chất lượng nông sản, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường./.
Hương Lý/VOV Tây Nguyên
Viết bình luận