Phát triển hạ tầng giao thông - “cú hích” cho Tây Bắc
Thứ hai, 10:44, 05/09/2022 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN - Các địa phương khu vực Tây Bắc đang tích cực đẩy mạnh tái cơ cấu ngành, lĩnh vực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8-9%/năm vào năm 2030. Giải pháp được chú trọng là quan tâm phát triển hạ tầng giao thông, đẩy mạnh liên kết vùng, tạo “cú hích” để bứt phá.

 

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đi khảo sát, kiểm tra tình hình triển khai dự án Cảng hàng không Sa Pa. Đây là sân bay lưỡng dụng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án Cảng hàng không Sa Pa có quy mô cấp 4C (có thể khai thác được các loại tàu bay A320, A321) và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm…

Cùng với đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa sắp sửa hoàn thành, Cảng hàng không Sa Pa được xây dựng sẽ như đòn bẩy, giúp Lào Cai kết nối với các vùng miền một cách thuận lợi hơn, nhằm xây dựng Lào Cai trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ:

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai có sân bay sẽ khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương, nhất là về du lịch, về phát triển thương mại – dịch vụ, công nghiệp… Bên cạnh đó là tăng cường thu hút được FDI và góp phần củng cố về quốc phòng – an ninh.

Xác định hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bởi địa hình rộng lớn, chia cắt là rào cản lớn trong việc đi lại và giao thương hàng hóa, làm “chùn chân” các nhà đầu tư, những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã chú trọng phát triển giao thông để tăng cường kết nối.

Ngoài tích cực triển khai dự án đường cao tốc nối với thủ đô, Sơn La đã chủ động đề xuất "tái sinh" cảng hàng không Nà Sản bằng phương thức PPP sau gần 20 năm đóng cửa. Đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. UBND tỉnh Sơn La cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan triển khai các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền chậm nhất vào quý IV năm nay.

Việc đầu tư sân bay Nà Sản không chỉ phục vụ cự ly bay ngắn từ Sơn La về Hà Nội như trước đây, mà chiến lược lâu dài sẽ là các đường bay trực tiếp từ Sơn La tới các địa phương trong nước như TP HCM, Đà Nẵng và đường bay quốc tế kết nối các quốc gia Châu Âu để phục vụ xuất khẩu nông sản và hoạt động du lịch.

Theo ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, đại phương này có hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm nông sản và thủy sản. Để đảm bảo tính chất hàng tươi sống thì tới đây việc vận chuyển bằng hàng không là cần thiết, đúng xu thế phát triển. Những loại hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế, là sản phẩm sạch, thị trường các nước lớn ở Châu Âu nhập khẩu thì tới đây có thể xuất từ cảng hàng không Nà Sản.

Tại tỉnh biên giới Lai Châu, các dự án phát triển giao thông nội vùng và liên vùng cũng đã và đang tích cực được triển khai. Điển hình là 2 dự án kết nối giao thông liên vùng là hầm Hoàng Liên và dự án kết nối giao thông Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tổng kinh phí lên tới gần 10 nghìn tỷ đồng.

Theo đánh giá, dự án kết nối giao thông Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án hầm Hoàng Liên và khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện để Lai Châu và các địa phương Tây Bắc bứt phá.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: Khi hầm hình thành sẽ rút ngắn được khoảng 35 phút xuống còn khoảng 8 phút đi qua đèo Hoàng Liên. Vì vậy, việc đầu tư Hầm Hoàng Liên/Ô Quy Hồ rất cấp thiết. Đặc biệt, đối với Lai Châu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển du lịch, rồi phát triển để nối thông sang cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Ngoài các dự án nêu trên, tại các địa phương khác trong khu vực Tây Bắc cũng đã, đang có nhiều công trình giao thông được triển khai, như: dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, quy mô xây dựng đáp ứng khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 8 cây cầu bắc qua sông Hồng cũng đang tích cực triển khai dự án kết nối các huyện Tây Bắc, bao gồm Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

Các công trình khi hoàn thành không chỉ giúp “xóa tan” khoảng cách Tây Bắc với các vùng, miền như trước đây, mà còn là “cú hích”, giúp người dân nơi đây có điều kiện tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó tạo đà phát triển./.

Cùng xem một số hình ảnh về những nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương khảo sát, kiểm tra tình hình triển khai dự án Cảng hàng không Sa Pa.

Sân bay Sa Pa có thể khai thác các loại tàu bay lớn, công suất 3 triệu hành khách/năm, kỳ vọng sẽ như đòn bẩy, giúp Lào Cai kết nối, trở thành hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Tỉnh Điện Biên hiện đã có đường bay thẳng đi TP Hồ Chí Minh

Hầm Hoàng Liên - công trình giao thông kết nối liên vùng khi hoàn thành sẽ giúp Lai Châu phát triển nhanh và bền vững hơn

Yên Bái hiện đã có 8 cây cầu bắc qua Sông Hồng, giúp kết nối nhiều vùng kinh tế trong và ngoài tỉnh

Khi hạ tầng giao thông không còn là "rào cản", Tây Bắc sẽ bứt phá trong tương lai không xa.

 

Thu Thùy/VOV Tây Bắc

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC