Đổi mới phương pháp làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lai Châu trong công tác cải cách hành chính.
Năm 2019, tỉnh Lai Châu đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính, với nhiều sáng kiến, giải pháp cải cách mới được áp dụng.
Từ đó góp phần đổi mới cơ chế, chính sách, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, sắp xếp và kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Ngoài việc hoạt động hiệu quả của bộ phận một cửa ở tất cả các đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện, tỉnh Lai Châu đã thành lập và đưa Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động; tổ chức diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp; thành lập hiệp hội doanh nghiệp; tổ chức chương trình cà phê doanh nhân... để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.
Lai Châu cũng thành lập tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan tới người dân, doanh nghiệp...
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Mạnh Quân cho biết: Hằng năm, đơn vị đều thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính trong hoạt động. Trước đây phải đi nhiều cơ quan, nên mất rất nhiều thời gian và chi phí ngoài, "Từ khi tỉnh đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, các thủ tục hành chính của đơn vị được thực hiện nhanh và dễ dàng hơn. Trung tâm này đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân và doanh nghiệp.
Sau 8 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu đã thực sự tạo bước đột phá mới, khi thực hiện giải quyết gần 1.400 thủ tục hành chính của 15 sở, ngành và 2 doanh nghiệp.
Đến nay, trung tâm đã thực hiện tiếp đón trên 18.000 lượt người đến làm các thủ tục hành chính, giải quyết gần 11.000 hồ sơ, với tỷ lệ trả kết quả đúng hạn và trước hạn đạt trên 99,3%, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.
Bộ phận một cửa ở đơn vị hành chính cấp xã, huyện hoạt động hiệu quả và Lai Châu đã cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: VOV
Ông Vũ Văn Bồi, một người dân ở thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè đến làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu cho biết: "Trước đây, người dân khi tìm đến các cơ quan liên quan để giải quyết các thủ tục hành chính thường rất khó khăn. Ngoài việc phải liên hệ tìm địa chỉ cơ quan, quá trình làm cũng mất rất nhiều thời gian và thêm các chi phí ngoài. Thế nhưng, đợt này ông đến làm thủ tục đăng kí doanh nghiệp rất nhanh, cán bộ hướng dẫn tận tình và chỉ mất 1 ngày là có kết quả".
Tại Trung tâm hành chính công của tỉnh Lai Châu, mọi thông tin về các thủ tục hành chính hiện nay đều được niêm yết công khai, minh bạch để người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục chủ động tìm hiểu, theo dõi.
Nhờ vậy, sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, đã có trên 96% người dân, doanh nghiệp đến giao dịch đánh giá là hài lòng, trong đó có hơn 76% đánh giá rất hài lòng.
Trung tâm hành chính công tỉnh Lai Châu đã thực sự tạo được niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp - Ảnh: VOV
Ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu, kiêm Giám đốc Trung tâm hành chính công của tỉnh Lai Châu cho biết: Mặc dù tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn cũng khá cao rồi, tuy nhiên trung tâm vẫn tiếp tục quán triệt tinh thần, trách nhiệm làm việc của cán bộ trong tất cả các lính vực, tất cả các khâu, từ đón tiếp, tiếp nhận hồ sơ, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục.
Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh Lai Châu đã được ghi nhận bằng xếp hạng vị trí thứ 51/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 79,51 điểm, tăng 7 bậc so với năm 2018.
Cùng với đó, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương cũng tăng 11 bậc, xếp hạng thứ 44/63 tỉnh, thành phố. Đây là thứ hạng cao nhất của Lai Châu kể từ năm 2012 đến nay.
Công tác cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh Lai góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh miền núi biên giới xa xôi - Ảnh: VOV.
Mặc dù vậy, để đáp ứng mong đợi của người dân, Lai Châu xác định vẫn rất cần sự nỗ lực hơn nữa của các cơ quan, đơn vị và cán bộ thực hiện công vụ tại địa phương.
Theo ông Vừ A Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính tỉnh Lai Châu, là tỉnh biên giới khó khăn, nên việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính như là thực hiện chính quyền điện tử và một số việc giải quyết thủ tục hành chính khác ở cấp độ 3,4, liên thông đến cấp xã là một vấn đề khó khăn.
Ngoài ra, việc bố trí trang thiết bị phục vụ, con người vận hành, thói quen sử dụng của người dân cũng là cản trở để thực giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3,4. Lai Châu sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo, làm rõ các lĩnh vực liên quan đến nhiều thủ tục hành chính, để cắt giảm, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào địa bàn.
Kết quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở Lai Châu thời gian qua đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.
Đây là tiền đề, là động lực để địa phương tiếp tục có những đột phá trong thời gian tới, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương biên giới vốn được xác định là "phên dậu" của Tổ quốc./.
Khắc Kiên /VOV Tây Bắc
Viết bình luận