Cao Bằng sẽ đưa hát Then vào giảng dạy trong các trường phổ thông
Chủ nhật, 21:21, 21/01/2024 Theo Dân tộc và Phát triển Online Theo Dân tộc và Phát triển Online
VOV4.VOV.VN - Để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản hát Then trong cộng đồng, trong năm học tới, tỉnh Cao Bằng sẽ đưa hát Then vào giảng dạy trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

 

Hát Then là thể loại dân ca mang tính tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái... ở các vùng, miền núi phía Bắc. Hát Then được tổ chức UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ năm 2019.

Không để những giá trị này bị mai một, UBND tỉnh Cao Bằng đã có kế hoạch nhằm bảo tồn và phát huy nhiều làn điệu dân ca của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, trong đó có di sản hát Then. 

Trong năm học 2023 - 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa hát Then vào giảng dạy thí điểm ở một số trường học trên địa bàn thành phố Cao Bằng.

Đây cũng là giai đoạn 1 để hiện thực mong muốn truyền dạy cho các em thiếu niên, nhi đồng những làn điệu dân ca của dân tộc Tày, Nùng. Qua đó, khơi gợi thêm cho thế hệ trẻ niềm yêu mến, cũng như góp phần bảo tồn các làn điệu dân ca của Cao Bằng.

Kế hoạch sẽ được triển khai qua 2 năm học. Kết thúc năm học này, kết quả thực hiện sẽ được đánh giá sơ bộ để tiếp tục triển khai trong một số trường phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh trong năm học 2024 - 2025. 

Bà Đoàn Thị Lê An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Cao Bằng cho biết: "Để triển khai nội dung này cần sự tham gia đông đảo của các lực lượng, đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành cũng như chính quyền địa phương và các trường học, các nghệ nhân, các nghệ sĩ trực tiếp tham gia truyền dạy cho các em thiếu niên, nhi đồng".

Theo Dân tộc và Phát triển Online

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC