Gia Lai: Tết đuổi Covid, Tết đón niềm vui
Thứ năm, 16:23, 20/01/2022 Thu Ha bt- 2 ảnh Thu Ha bt- 2 ảnh
VOV4.VN- Từng là tâm dịch COVID-19 của tỉnh Gia Lai trong những tháng cuối năm 2021, để những ngày xuân được vui trọn vẹn, công tác phòng chống dịch ởxã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa đã được đẩy mạnh, với sự tham gia của tất cả các hộ gia đình.

 

Vẫn như mọi năm, gia đình ông Hmyek ở làng Bông, xã Hà Bầu đã chuẩn bị xong rượu ghè và đang giã 1 yến gạo nếp để làm các món ăn truyền thống, thưởng thức trong những ngày xuân mới. Năm nay, ông Hmyek đã họp gia đình từ sớm, căn dặn con cháu mình về những điều cần thiết để đảm bảo an toàn trong dịch.

Đợt dịch trong 2 tháng cuối 2021 tại xã Hà Bầu phát sinh từ việc tập trung đông người trong các đám tang và đổi công thu hoạch cà phê. Vì thế, ông bảo ban con cháu chỉ chúc Tết giữa những người ruột thịt trong gia đình; đối với hàng xóm và họ hàng ở các xã, huyện xa, thì chỉ chúc Tết qua điện thoại. Với trách nhiệm là già làng làng Bông, ông Hmyek cũng tuyên truyền như vậy tới các hộ dân trong những buổi họp làng.

Ông Hmyek chia sẻ: Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, là già làng tôi luôn dặn con cháu trong ngày Tết vui chơi nhưng phải phòng dịch, không nên đi chơi xa, chỉ đón Tết ở nhà. Chuẩn bị bánh kẹo, nước uống để vui chơi trong nhà. Tôi cũng dặn bà con trong làng không tụ tập đông người, bởi dịch bệnh nguy hiểm, dễ lây lan, khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tuân thủ qui định phòng dịch của nhà nước.

Cùng trong đội ngũ cốt cán phòng chống dịch ở làng Bông, xã Hà Bầu với ông Hmyek, trước Tết hơn 1 tháng, anh Pơt, trưởng thôn đã cùng với các thành viên Ban dân thôn, già làng, người uy tín và các hội viên phụ nữ, thanh niên trong làng tuyên truyền tới các gia đình tuân thủ 5K trong suốt quá trình chúc Tết nhau. Điều này, có phần khác lạ so với trước đây, nhưng lại là điều hết sức cần thiết vì xuân mới chỉ thực sự vui tươi, nếu tất cả người dân đều an toàn.

Anh Pơt cho biết: Ủy ban nhân dân xã tuyên truyền, chỉ đạo để bà con vui xuân đón tết vui vẻ nhưng phải an toàn, thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban xã, theo qui định phòng dịch, ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, chỉ nên vui chơi đón tết trong phạm vi gần. Tới đây thì chúng tôi sẽ chỉ đạo sát sao hơn, tăng cường hơn các biện pháp phòng dịch.

Các tổ COVID-19 cộng đồng tuyên truyền để người dân vui xuân đón Tết phòng dịch an toàn.

Trong 2 tháng cuối năm 2021, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa là tâm dịch của tỉnh Gia Lai với trên 530 ca mắc và cả nghìn F1 tại 7 làng đồng bào, phải đi điều trị, cách ly.  Hiện nay, dịch COVID-19 tại địa phương đã được khống chế, kiểm soát tốt. Để giữ được thành quả này, chính quyền địa phương xác định tâm thế không được chủ quan, không để dịch tái bùng phát trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 xã Hà Bầu vẫn hạn chế hoạt động của các cơ sở giải trí, hàng quán ăn, uống; kích hoạt hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng tại 8 thôn làng; vận động các hộ: gia đình nào ăn tết ở gia đình đó, không tập trung quá 10 người cùng một thời điểm.

Ông Y Hiếu- Phó Chủ tịch xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa cho biết: Trong năm mới, Ủy ban xã tuyên truyền để bà con hiểu, nghe theo để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình, vươn lên phát triển kinh tế, làm cho buôn làng càng ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Với tâm thế không chủ quan trước dịch bệnh, chính quyền và nhân dân xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai sẽ có những ngày vui xuân mới cùng với cảnh giác COVID-19. Bà con hiểu rất rõ: đảm bảo an toàn sức khoẻ, xuân mới mới thực sự vui tươi, trọn vẹn../.

 

Nguyễn Thảo- VOV Tây Nguyên

Thu Ha bt- 2 ảnh

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC