Hàng loạt ca mắc viêm não virus sớm bất thường ở Lào Cai
Thứ hai, 13:30, 05/02/2024 An Kiên - Hồng Loan/VOV Tây Bắc An Kiên - Hồng Loan/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Ngay trong tháng 1/2024, tại Lào Cai đã ghi nhận hàng loạt ca mắc viêm não virus, trong khi thông thường phải tới tháng 7, tháng 8 mới xuất hiện.

 

Hơn 1 tuần nay, vợ chồng anh Sủng Seo Tráng, ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương (Lào Cai) phải bỏ hết mọi công việc xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chăm con. Mọi thứ diễn tiến quá nhanh, nghĩ lại, anh Tráng vẫn chưa hết bất ngờ vì có loại bệnh nguy hiểm đến thế.

"Cháu ở nhà, bố mẹ đi làm. 5h chiều về cho bú, bú xong thì cháu nôn, cả đêm không ăn được. Tới chiều hôm sau bệnh chuyển nặng phải cho lên bệnh viện Mường Khương điều trị một đêm không đỡ, sau đó chuyển viện xuống Lào Cai, bác sĩ kết luận bị viêm não. Mình không biết chữ nên bác sĩ nói cũng chỉ biết vậy thôi, còn cháu điều trị đến giờ đã khỏe hơn nhiều rồi". - Anh Sủng Seo Tráng tâm sự.

Chị Thào Anh, nhà ở xã Tả Thàng, Mường Khương cũng có con xuất hiện triệu chứng tương tự. Nhưng bệnh trạng trầm trọng hơn, đến nay vẫn chưa tự chủ được.

Các trường hợp trẻ viêm não đều được đưa tới điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai. Bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu cho biết, các bệnh nhân khi được đưa vào viện đều được xử trí kịp thời, qua điều trị ít nhiều có tiến triển. Trường hợp nhẹ nhất hiện đã tỉnh táo, tự chủ ăn uống được, tinh thần tốt; còn lại chủ yếu trong tình trạng từ vừa đến nặng. Riêng một trường hợp nặng vẫn đang hôn mê sâu nhiều ngày, phải thở máy.

Theo Thạc sĩ Mai Đại Thành – Trưởng khoa truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai, điều bất thường là các ca mắc viêm não virus ở trẻ năm nay ghi nhận sớm hơn tới nửa năm, vì hiện không phải mùa muỗi phát triển mạnh, và tuổi mắc cũng rất sớm.

Ngay khi ghi nhận có ca mắc, cơ quan y tế địa phương đã tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp; đồng thời khuyến cáo, viêm não virus là một loại bệnh nguy hiểm, thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tỷ lệ tử vong cao.

Đối tượng nguy cơ mắc cao là trẻ em dưới 15 tuổi. Để phòng bệnh, cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch; đồng thời, tăng cường vệ sinh môi trường sống, diệt muỗi, diệt loăng quăng ngăn bùng phát dịch.

 

An Kiên - Hồng Loan/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC