Hội thảo “Thúc đẩy phát triển hòa nhập của người khuyết tật và xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu ở Nho Quan, Ninh Bình”
Thứ tư, 11:08, 12/01/2022 Viêt Phú tin + 2 ảnh Viêt Phú tin + 2 ảnh
VOV4.VN - “Người khuyết tật (NKT) hoàn toàn có thể tham gia một cách chủ động và toàn diện vào phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu (BĐKH)” là kết quả đã được minh chứng của dự án “Thúc đẩy phát triển hòa nhập của người khuyết tật và xây dựng cộng đồng thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu tại Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình” sau hơn 4 năm thực hiện. Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Lao động thương binh và xã hội cùng tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam.

Hội nghị tổng kết Dự án cho thấy dự án không chỉ đưa các xã ở huyện Nho Quan trở thành nơi có công trình công cộng thân thiện với NKT, đem đến sinh kế cho hàng nghìn NKT trong đó có cả những đối tượng là người dân tộc thiểu số và các hộ gia gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, dự án còn góp phần thay đổi cơ bản nhận thức đã ăn sâu vào định kiến “Người khuyết tật không thể làm gì trong thiên tai”.

Trong mô hình dự án này, các hợp tác xã may mặc, nuôi ong do NKT làm chủ đã được trang bị các kỹ năng cần thiết để có thể tự tin phát triển bền vững trong thị trường kể cả sau khi dự án kết thúc. Hơn 1,5 tỷ đồng đã được trao để xây dựng và phát triển ba hợp tác xã. Nhiều hỗ trợ được trao bằng tiền mặt, tập huấn, kết nối thị trường, trang thiết bị sản xuất để sau ba năm thành lập, 133 thành viên của HTX đều đi từ không đến có thu nhập từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng, từng bước tự chủ về kinh tế cho mình và gia đình. Quan trọng nhất, NKT khi tham gia dự án đã có không gian và tiếng nói của mình trong phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu ở địa phương.

Toàn cảnh hội thảo tổng kết dự án được tổ chức tại điểm cầu Hà Nội.

Chị Đinh Thị Yến người Mường ở thôn Nga 2, xã Cúc Phương, huyện Nho Quan là một NKT tham gia dự án từ đầu, cho biết: “Nhờ dự án, chị cũng như các bạn NKT khác không còn mặc cảm hay tự ti khi ra xã hội. Các anh chị em hào hứng tham gia, đóng góp ý kiến tại các buổi họp, hoạt động tại cộng đồng. Từ đó đã hiểu và biết được những rủi ro thiên tai có thể xảy ra ở địa phương và cách phòng tránh, chủ động chuẩn bị cách ứng phó, những địa điểm tránh trú an toàn mà dự án đã hướng dẫn, biết liên hệ với cá nhân, đơn vị có trách nhiệm khi thiên tai xảy ra. Cùng với đó, các HTX may mặc, nuôi ong cũng giúp chúng tôi tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và thêm tự chủ.”

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, khẳng định: “NKT có thể tham gia hiệu quả trong lập kế hoạch phòng chống thiên tai và thích ứng với BĐKH. Nếu các đia phương lồng ghép kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương thì NKT có thể tham gia thực hiện và giám sát thực hiện các kế hoạch này một cách hài hòa và bền vững”.

Ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH phát biểu tại hội thảo.

 Các ý kiến tại hội thảo khẳng định trách nhiệm của cộng đồng và chính quyền trong hỗ trợ NKT hòa nhập và thích ứng trong phòng chống thiên tai và BĐKH. Các khóa tập huấn, trợ giúp tâm lý và pháp lý, hoạt động tạo thu nhập của dự án đã hỗ trợ trực tiếp cho hơn 2.500 NKT và gia đình ở huyện Nho Quan có một cuộc sống hài hòa ổn định và có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong cộng đồng. 

Việt Phú/VOV4

Viêt Phú tin + 2 ảnh

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC