Điểm sạt lở xảy ra vào rạng sáng ngày 20/8 và hiện có chiều cao đỉnh sạt 135m, dài 200m; trong đó sạt mất nền đường dài 70m, gây ách tắc giao thông trên tuyến. Ngay sau khi sạt lở xảy ra, cơ quan chức năng địa phương đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục, phân luồng giao thông. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công đưa máy xúc vào khắc phục thì tiếp tục xuất hiện sạt lở, nên phải tạm dừng thi công.
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết, phương án đơn vị đề xuất là đào giảm tải đất, đá từ phía trên cung trượt, nếu thuận lợi cũng phải mất từ 10 – 15 ngày mới có thể khắc phục xong và cần khoản kinh phí khoảng 12 tỷ đồng để khắc phục. Hiện đơn vị thi công cũng đã tập kết 3 máy xúc và đang tiếp tục huy động máy móc về hiện trường để chờ lệnh thi công.
Do khối lượng sạt trượt rất lớn nên Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cử đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hiện trường, xem xét phương án khắc phục, xử lý. Đồng thời hoàn thiện các thủ tục công bố quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai, làm cơ sở để địa phương triển khai thực hiện các bước theo quy định.
Đại diện đơn vị quản lý tuyến phụ trách công tác khắc phục có mặt tại hiện trường cho biết, đến nay ước khối lượng đất, đá phải đào khoảng 350 nghìn m3; trong khi đó, tại cung trượt vẫn xuất hiện các vết nứt và đất, đá vẫn tiếp tục rơi xuống.
Trong thời gian chờ thi công khắc phục, thông xe, Sở Giao thông – Vận tải Lai Châu đã lên phương án phân luồng tạm cho các phương tiện từ huyện Mường Tè (Lai Châu) đi huyện Mường Nhé (Điện Biên) và ngược lại đi vòng theo tuyến đường tỉnh 127 (Mường Tè - Lai Hà) ra quốc lộ 12 (Lai Hà – thị xã Mường Lay -Mường Chà) vào quốc lộ 4H (Mường Chà - Mường Nhé, Điện Biên)./.
Viết bình luận