Lâm Đồng xây dựng bản sắc văn hóa đặc trưng đáp ứng yêu cầu phát triển
Thứ sáu, 08:27, 23/08/2024 Quang Sáng/VOV Tây Nguyên Quang Sáng/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN: Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Hội nghị đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng việc xây dựng, phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng riêng của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hội nghị nhận định việc thực hiện Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước của tỉnh Lâm Đồng còn nhiều hạn chế. Nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền, kế hoạch triển khai thực hiện tại một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa sát với điều kiện thực tế; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của văn hóa, con người cũng chưa sâu sắc và toàn diện… chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương.

Để khắc phục những hạn chế này, hội nghị đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng đến việc phát huy giá trị, vai trò và sức mạnh văn hóa, tinh thần cống hiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; xây dựng con người có phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống đẹp, thấm nhuần tinh thần dân tộc, tính nhân văn, dân chủ và khoa học.

Ông Trần Thanh Hoài, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, nói: “Với áp lực của hội nhập kinh tế thị trường, việc giữ cho được cốt cách, môi trường văn hóa lành mạnh là một việc làm hết sức cần thiết. Tôi đề xuất cần xây dựng một bộ nhận diện riêng cho tỉnh Lâm Đồng, để khi nhìn vào bộ nhận diện này ta thấy được bản sắc văn hóa riêng của tỉnh. Với đầy đủ bản sắc đặc trưng riêng có mà không lẫn bất cứ của cư dân vùng miền nào nhằm nâng cao vị thế của tỉnh Lâm Đồng trong bản đồ văn hóa của các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và toàn quốc nói chung”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho rằng, trong thời gian tới, tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng và tham mưu Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành chỉ thị về phát triển văn hóa, với những nội dung hết sức thiết thực và phù hợp với đặc thù riêng của địa phương.

“Chúng ta phải phát huy cho được thế mạnh, nét đặc trưng vốn có nhưng phải phù hợp với nguồn lực. Hiếm có tỉnh nào tập hợp của 47 dân tộc anh em, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, người dân Bắc – Trung – Nam có mặt đủ trên mảnh đất Lâm Đồng này. Mỗi dân tộc, vùng miền có nét văn hóa khác nhau nhưng đến với Lâm Đồng kết tinh lại thành bản sắc văn hóa của Lâm Đồng và đó là điều khác biệt. Cho nên trong quá trình xây dựng chương trình kế hoạch làm sao chúng ta cố gắng phát huy khai thác cho được những nét độc đáo riêng có này” - Ông Nguyễn Thái Học chỉ đạo./.

 

Quang Sáng/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC