Lạng Sơn, Sơn La: hàng trăm gia súc chết do rét đậm, rét hại
Thứ năm, 08:31, 24/02/2022 Thu Ha bt- 4 ảnh (1 ảnh kt) Thu Ha bt- 4 ảnh (1 ảnh kt)
VOV4.VN - Do giá rét, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có hàng trăm con gia súc bị chết, thiệt hại kinh tế lên đến hàng tỷ đồng. Còn tại Sơn La, thiệt hại do rét ở Sơn La là gần 20 tỷ đồng, với hơn 1.350 con gia súc bị chết.

 

Theo thống kê, từ đầu tháng 2 đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn có trên 450 con gia súc gồm trâu, bò, dê, ngựa tại 7 huyện bị chết rét, tập trung tại huyện Chi Lăng (trên 200 con) và Lộc Bình (trên 80 con). 

Tại Sơn La, tính đến chiều tối ngày 23/2 đã hơn 1.350 con gia súc bị chết do rét đậm, rét hại kéo dài, bao gồm hơn 760 con bò và bê, hơn 230 con trâu, 220 con dê, còn lại là nghé, ngựa và lợn.

Số gia súc thiệt hại chủ yếu là bê và nghé, sức đề kháng yếu

Số diện tích mạ và cây cối, hoa màu không tăng so với ngày hôm trước, vẫn hơn 8 héc ta mạ và gần 300 cây xoài, tếch, cà phê, chuối… Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 19 tỷ 500 triệu đồng.

Các địa phương có gia súc chết nhiều là Bắc Yên (hơn 500 con), Vân Hồ (hơn 260 con), Mộc Châu (gần 200 con)…

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương trong tỉnh Sơn La đã đang tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với các xã hướng dẫn nhân dân thống kê thiệt hại để triển khai công tác hỗ trợ theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La kiểm tra công tác phòng chống rét tại huyện Bắc Yên

Dự báo, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện thêm các đợt rét đậm, rét hại kéo dài trên diện rộng. Do đó, Sơn La đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại mà Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đã ban hành; tránh chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó làm gia tăng các thiệt hại.

Người chăn nuôi cần gia cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn vật nuôi

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người chăn nuôi cần gia cố chuồng trại, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C kèm mưa phùn tuyệt đối không chăn thả tự do mà phải nuôi nhốt tại chuồng có quây bạt giữ ấm tránh gió lùa, tránh mưa hắt; bổ sung chất tinh bột, khoáng, vitamin và cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi./.

 

Tổng hợp VOV Đông Bắc, Tây Bắc

Thu Ha bt- 4 ảnh (1 ảnh kt)

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC