Lào Cai chuyển học sinh từ trường học có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn
Thứ bảy, 14:55, 21/09/2024 Nhóm PV /VOV Tây Bắc Nhóm PV /VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Khắc phục khó khăn sau mưa lũ, 1 tuần nay, hầu hết các trường học ở Lào Cai đã nối lại hoạt động dạy và học. Với nguy cơ sạt lở tại nhiểu điểm trường vẫn còn cao, ngành giáo dục địa phương đã có sự điều chỉnh linh hoạt, trong đó, thực hiện chuyển học sinh từ trường học có nguy cơ sạt lở cao về nơi an toàn.

 

Một tuần nay, toàn bộ 67 học sinh mầm non của thôn Nậm Đét, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã được di chuyển về học tạm tại nhà văn hóa thôn Nậm Cài. Để tổ chức dạy học, các cô giáo phải chia học sinh làm 2 lớp, trong điều kiện chật chội, thiếu thiết bị và sân chơi. Tuy nhiên cả cô và trò đang nỗ lực khắc phục, bởi khi điểm trường mầm non của thôn có nguy cơ sạt lở cao thì đây là giải pháp tối ưu để đảm bảo an toàn. Cô giáo Lâm Thị Thanh, Trường mầm non Nậm Đét cho biết: "Trẻ 2 tuổi mới ra lớp khóc nhiều nên ảnh hưởng đến nhóm trẻ 4-5 tuổi . Khó khăn là thế nhưng chúng tôi cũng động viên, chăm sóc các con để đảm bảo chương trình học."

Sau mưa lũ, ngọn đồi phía sau trường THCS Nàn Sán, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai xuất hiện sạt lở và vết nứt dài, nguy cơ mất an toàn. Toàn bộ 243 học sinh đã được di chuyển sang học nhờ tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học của xã. Thầy giáo Nguyễn Đức Lưu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Từ khi mưa bão chúng tôi đã dừng học 1 tuần thứ nhất là di chuyển theo chỉ đạo và nghỉ học do di chuyển về nơi học mới. Chúng tôi sẽ bố trí dạy bù, dạy đẩy đảm bảo đúng kế hoạch năm học đề ra."

Tại huyện Si Ma Cai,  mưa lũ đã làm 20 trường, điểm trường bị sạt lở, ngập lụt và thiệt hại. Hiện 36 trường và điểm trường đã nối lại hoạt động dạy và học. Chỉ còn 1 trường chính và 2 điểm trường với hơn 380  học sinh chưa thể đến trường. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết: "Đối với những đơn vị trường nào mà sắp xếp được học tại chỗ sẽ tổ chức dạy học ở những vị trí, dãy phòng học an toàn. Còn lại trường nào, điểm trường nào không đảm bảo chúng tôi đã cho các đơn vị trường học nhờ. Nếu các điểm trưởng xa với nhau thì chúng tôi chỉ đạo các trường mượn nhà dân để tổ chức học."

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây hậu quả nặng nề đối với ngành giáo dục Lào Cai. Toàn tỉnh có trên 140 trường, điểm trường bị sạt lở, ngập úng và ảnh hưởng. Với quan điểm nối lại hoạt động dạy và học nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, nhiều giải pháp linh hoạt đang được ngành giáo dục địa phương triển khai như: mượn tạm nhà văn hóa, trường học cũ hoặc nhà dân, bố trí học 2 buổi  chính khóa một ngày…Thầy và trò vùng lũ Lào Cai đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024 – 2025./.

Nhóm PV /VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC