Lễ khởi động “Dự án phát triển cộng đồng Trà Vinh”
Thứ hai, 10:22, 11/12/2023 Việt Phú/VOV4 Việt Phú/VOV4
VOV4.VOV.VN - Ngày 08/12/2023, tại Trà Vinh, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Trà Vinh và UBND thị xã Duyên Hải tổ chức Lễ Khởi động Dự án Phát triển Cộng đồng Trà Vinh (CDP Trà Vinh).

 

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp hơn 50 đại biểu bao gồm đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh, Nhà tài trợ - Công ty TNHH Điện gió Trà Vinh 1, chính quyền Thị xã Duyên Hải, huyện Duyên Hải, các xã vùng dự án, tổ chức SNV tại Việt Nam, Hội Phụ nữ, cùng cộng đồng người hưởng lợi tại địa bàn dự án.

Trong năm 2022, SNV  được tài trợ bởi Công ty TNHH Điện gió Trà Vinh 1 (TWPC) và Công ty Cổ phần Tái tạo năng lượng Ecotech Trà Vinh (Ecotech) triển khai Dự án “Thiết kế chi tiết của Chương trình phát triển cộng đồng và các hoạt động cung cấp nước sạch, vệ sinh và nhanh chóng (CDP)” - Giai đoạn thiết kế.

Sau hơn một năm triển khai, hơn 20.000 mét đường ống nối dài đã được lắp đặt, cung cấp nước sạch cho 1.233 hộ gia đình (trong đó có 957 hộ thuộc vùng dự án của TWPC và 276 hộ thuộc vùng dự án của Ecotech), phục vụ hơn 5.500 cư dân, cùng với đó là nâng cao nhận thức cộng đồng về nước sạch và vệ sinh cho hàng nghìn dân địa phương. Đây cũng là bước đệm để thiết kế dự án phát triển cộng đồng dài hạn.

Tiếp nối sự thành công của giai đoạn trước, Dự án CDP Trà Vinh tiếp tục được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Điện gió Trà Vinh 1.

Trong giai đoạn này, dự án hướng tới cải thiện sinh kế của người dân địa phương thông qua việc phát triển chuỗi giá trị trồng trọt và nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy sản xuất bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức bình đẳng giới và hỗ trợ trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ người DTTS trên địa bàn.

Dự án sẽ được triển khai trong 36 tháng, từ tháng 8/2023 đến tháng 7/2026, tại các xã Trường Long Hòa, Long Toàn thuộc thị xã Duyên Hải và xã Ngũ Lạc thuộc huyện Duyên Hải.

Dự án sẽ thực hiện ba hợp phần chính gồm: Cải thiện sản xuất bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, Phát triển chuỗi giá trị trồng trọt và nuôi trồng thủy sản và Tăng cường bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Được biết, Tỉnh Trà Vinh và SNV đã có nhiều năm hợp tác và phát triển. SNV đã hỗ trợ tỉnh trong các chương trình và dự án về nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo và khí sinh học.

Dự án CDP Trà Vinh – Giai đoạn thiết kế đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là giúp cải thiện về hệ thống nước sạch và vệ sinh - một trong những lĩnh vực mà SNV đang chú trọng tại Việt Nam.

Việt Phú/VOV4

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC