Những lưu ý cho đoàn cứu trợ tới bà con vùng lũ
Thứ tư, 19:00, 11/09/2024 PV VOV4 tổng hợp PV VOV4 tổng hợp
VOV4.VOV.VN: Hiện tại, nhiều đoàn cứu trợ đang di chuyển tới các tỉnh miền Bắc bị ngập lụt để cung cấp lương thực, các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Tuy nhiên, công tác cứu trợ rất cần được sắp xếp, bố trí cẩn thận để đảm bảo an toàn cũng như mang lại hiệu quả, kịp thời cho người dân vùng lũ.

 

Đại tá Nguyễn Xuân Toàn - Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ đội biên phòng cho biết, điều người dân cần ghi nhớ nhất khi tham gia ứng cứu vùng lũ là nên tìm đầu mối liên hệ ở địa phương.

“Các đoàn cứu trợ nên liên lạc với một đầu mối ở địa phương như công an, bộ đội hoặc chính quyền để cập nhật tình hình nước lũ và tiếp cận vùng lụt theo hướng dẫn của các đơn vị đó.

Việc liên hệ với đầu mối ở địa phương cũng giúp địa phương nắm bắt được số lượng người, nhu yếu phẩm, trang thiết bị mà đoàn cứu trợ mang theo để sắp xếp phương tiện, cách thức tiếp cận vùng lũ sao cho hợp lý. Ngược lại, đầu mối tại địa phương cũng có trách nhiệm cập nhật tình hình nước lũ hiện tại cho đoàn, thông báo phương án tiếp cận an toàn”.

Trong điều kiện thời tiết, thiên tai khắc nghiệt, có nhiều đoàn thiện nguyện bày tỏ mong muốn được lên các vũng lũ giúp đỡ bà con. Trước vấn đề này, tác giả có nick Huy Nguyen chia sẻ, hiện tại việc di chuyển về giao thông các khu vực Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La.... hết sức nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro rất lớn. Mong các đội thiện nguyện hỗ trợ nên giao lại cho lực lượng chuyên nghiệp như công an, quân đội tại tác tỉnh, thành sẽ có phương án chi viện và đưa hàng hoá vào các điểm cần. Chúng ta phải phân biệt cứu hộ và cứu nạn. Giai đoạn này các hoạt động cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn là công việc của các lực lượng chức năng:

“Khả năng đưa được đồ vào khu sâu xa, cần kíp của các đội nhóm thiện nguyện là không cao. Nếu chỉ tập trung tại các khu trung tâm thì chồng chéo gây lãng phí. Nếu đưa vào sâu thì nguy hiểm. Vì vậy mong rằng nên nhờ lực lượng chuyên nghiệp đưa vào. Các đơn vị Quân đội đang triển khai các phương án tiếp cận cứu hộ và hỗ trợ, được đào tạo nên độ an toàn tính mạng cho mọi người sẽ cao hơn nhiều lắm. Đừng phát sinh thêm việc "Cứu hộ" cho "Người đi cứu trợ" rất căng thẳng.

Anh Huy cũng cho biết thêm, các đội nhóm thiện nguyện sử dụng Drone, Flycam .... vận chuyển đồ vào khu vực cứu hộ là rất tốt nhưng cần xin phép lực lượng chức năng tại chỗ tránh làm ảnh hưởng đến băng tần và tín hiệu cứu hộ của lực lượng chức năng.

Hiện, việc tìm kiếm người mất tích vẫn đang được các lực lượng nỗ lực thực hiện, cùng với đó là các hoạt động khắc phục hậu quả. Nước lũ rút đến đâu, việc dọn dẹp và tính toán thiệt hại được thực hiện tới đó và rất cần những sự hỗ trợ của toàn thể cộng đồng, xã hội.

PV VOV4 tổng hợp

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC