Nỗ lực khắc phục sạt lở trên các tuyến đường vùng cao Sơn La
Thứ sáu, 08:44, 02/08/2024 Lê Hạnh/VOV Tây Bắc Lê Hạnh/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Hoàn lưu bão số 2 và đợt mưa lớn đang diễn ra khiến nhiều tuyến đường ở tỉnh miền núi Sơn La bị ảnh hưởng nặng nề. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã, bản đang nỗ lực khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt.

Hơn 1 tuần sau đợt mưa lớn, sạt lở nghiêm trọng do hoàn lưu bão số 2, nhiều tuyến đường từ trung tâm xã đến 15 bản của xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, Sơn La vẫn ách tắc. Trời vẫn tiếp tục mưa, máy móc, thiết bị hạn chế, Chiềng Nơi lại là một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn, với trên 90% đường đến các bản là đường đất... nên công tác khắc phục vô cùng khó khăn.

Ông Lường Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Nơi thông tin: "Đường từ UBND xã đến các bản vẫn chưa thông vì nhiều điểm sạt lở. Để khắc phục, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã đã giao cho các bản tự huy động phương châm “4 tại chỗ” để thông tuyến, để xe máy đi lại được."

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La, từ ngày 22/7 đến nay, đã có hơn 4.000 vị trí trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sụt trượt taluy dương, sa bồi nền mặt đường, lấp cống, rãnh dọc; sụt lở ta luy âm; hư hỏng kết cấu công trình, ngập úng cục bộ gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông... Hệ thống đường huyện, đường xã cũng ảnh hưởng nặng nề, với khối lượng sạt lở trên 364.000m3. Tổng thiệt hại ước tính trên 113 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La cho biết: "Địa bàn Sơn La rộng, trong khi đó thiết bị, phương tiện, nhân lực hạn chế. Đặc biệt, khi mưa lũ thường xảy ra sạt lở đồng thời ở nhiều vị trí. Để khắc phục một phần nào đó khó khăn này, ngành đã yêu cầu các đơn vị trên cơ sở nắm bắt tình hình thời tiết, di chuyển sẵn máy móc thiết bị phân bổ trên tuyến tại các vị trí xung yếu. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị rà soát trên tuyến các tổ chức, cá nhân có máy móc để ký hợp đồng nguyên tắc, cố gắng huy động nhanh nhất có thể khi có sự cố xảy ra."

Với sự chủ động trong ứng phó, khắc phục, đến nay, 100% các vị trí ách tắc trên quốc lộ và tỉnh lộ của Sơn La đã được thông xe tạm thời; các tuyến đường giao thông nông thôn vẫn đang tiếp tục được khắc phục. Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài, công tác đảm bảo giao thông đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là nguy cơ sạt lở, sa bồi vẫn hiện hữu, do phần lớn đất ở nhiều khu vực trong tỉnh đã gần bão hoà (trên 85%) hoặc đã đạt trạng thái bão hoà. Vì vậy, những người tham gia giao thông trên các tuyến cấn chú ý quan sát, làm chủ tốc độ để hạn chế các thiệt hại có thể xảy ra/.

 

Lê Hạnh/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC