Rà soát, xác định vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Thứ bảy, 07:32, 05/10/2024 Kim Thanh/VOV1 Kim Thanh/VOV1
VOV4.VOV.VN: Sáng 4/10, tại Hà Nội, Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia khu vực miền Bắc với chủ đề “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khuyến nghị, để xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.

 

Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. Đây là một trong 10 dự án thành phẩn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu của Dự án nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và cải thiện đời sống cho phụ nữ và trẻ em tại các khu vực đặc biệt khó khăn. 

Tại hội thảo, các chuyên gia, các nhà quản lý, đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu khoa học và thảo luận về các vấn đề thực tiễn đặt ra đối với phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi, đưa ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề mà phụ nữ và trẻ em miền núi đang gặp phải.

Liên quan đến dự án nước sạch và vệ sinh môi trường tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ông Phạm Thái Hưng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nêu thực tế, mỗi năm có 9.000 người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm; khoảng 250.000 người phải nhập viện hàng năm vì các bệnh tiêu chảy cấp và nguyên nhân nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. 88 % trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi đều có liên quan đến việc không đảm bảo tiếp cận đầy đủ đối với nước sạch và vệ sinh, con số này ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là rất thấp.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định, thông qua hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia tiếp tục đề xuất giải pháp vận động hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo tại khu vực phía Bắc, thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em:

"Có những vấn đề xã hội cấp thiết. Mặc dù đã được nhận diện, được quan tâm giải quyết xong chưa đạt được kết quả như mong muốn, có tác động không tốt tới đời sống của phụ nữ và trẻ em tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Như vấn đề về việc làm sinh kế và định hướng việc làm nghề nghiệp cho phụ nữ và trẻ em, để chúng ta cùng nhau xác định rõ hơn những vấn đề cấp thiết vẫn còn tồn tại là rào cản cho sự phát triển của phụ nữ và trẻ em. Đề xuất các nhiệm vụ giải pháp can thiệp, hiệu quả của dự án 08 trong thời gian còn lại để phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu của giai đoạn một”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết thêm./.

Kim Thanh/VOV1

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC