Tăng cường hợp tác lĩnh vực giáo dục đào tạo giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào
Thứ năm, 14:32, 12/09/2024 Trấn Long/VOV Tây Bắc Trấn Long/VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN: Tại tỉnh Sơn La vừa diễn ra tọa đàm trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo giữa Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Bang, U Đôm Xay, Phông Sa Lỳ, Xiêng Khoảng, Xay Nha Bu Ly, Bò Kẹo (nước CHDCND Lào).

Hiện tỉnh Sơn La có 610 trường mầm non, phổ thông, GDTX, với trên 375.000 học sinh. Những năm gần đây, ngành GD&ĐT Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục thông qua áp dụng tiêu chuẩn quản lý quốc tế, tăng cường hội nhập quốc quốc tế và đạt giải thưởng chất lượng quốc tế, đưa thành phố Sơn La tham gia mạng lưới thành phố Học tập toàn cầu của UNESCO.

Đối với đào tạo lưu học sinh Lào, Sở GD&ĐT Sơn La được UBND tỉnh ủy quyền tham mưu toàn diện về công tác đào tạo lưu học sinh Lào. Trong giai đoạn từ năm 2001 đến nay, tỉnh Sơn La đã đào tạo gần 2.300 lưu học sinh Lào tốt nghiệp các trình độ đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học và thạc sĩ; gần 4.000 lượt lưu học sinh Lào được bồi dưỡng tiếng Việt.

Trong không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao các tỉnh Bắc Lào đã thông tin, trao đổi những kết quả đạt được trên lĩnh vực GD&ĐT. Đồng thời, mong muốn Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tiếp tục tham mưu với tỉnh, hỗ trợ tập huấn bồi dưỡng tiếng Việt cho lưu học sinh Lào; tập huấn sử dụng các thiết bị, thí nghiệm cho các trường học; quan tâm, hỗ trợ đào tạo học sinh Lào đang học đại học và cao học tại Sơn La; trao đổi kinh nghiệm để khắc phục tình trạng học sinh THPT bỏ học đi làm; chế độ chính sách và nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên; phổ cập, phát triển giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; công tác xóa mù chữ.

Ông Si Von Pheng Mi Xay, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCNH Lào cho biết: "Sau cuộc tọa đàm, chúng tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào sự nghiệp phát triển ngành giáo dục tỉnh U Đôm Xay cũng như các tỉnh Bắc Lào nói chung"./.

Trấn Long/VOV Tây Bắc

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC