Khởi nghiệp và gìn giữ văn hóa truyền thống
Thứ sáu, 10:29, 01/10/2021 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN - Nhiều nhóm học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đã xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp mà vẫn giữ gìn nét văn hóa truyền thống.

 

Tháng 6 năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh và trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Sau 3 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được hơn 1.500 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp. Qua vòng sơ loại, hơn 200 dự án thuộc 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 33 tỉnh, thành phố đã lọt vào Vòng Bán kết.

Tại vòng này, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên có 2 dự án, gồm "DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" và "Ứng dụng du lịch kết nối - về nguồn Điện Biên phục vụ người lớn tuổi, cựu chiến binh (app Truly DienBien)" được lựa chọn tham gia tranh tài.

Với các thành viên nhóm dự án "Ứng dụng du lịch kết nối - về nguồn Điện Biên phục vụ người lớn tuổi, cựu chiến binh (app Truly DienBien)", khi làm dự án, họ xác định: là tỉnh miền núi xa xôi, giao thông chưa thuận tiện, để du khách đến với Điện Biên, nhất là những người lớn tuổi, cựu chiến binh rất khó khăn.

Bởi vậy, nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu hình ảnh, cảnh quan, văn hóa Điện Biên, đặc biệt là các di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ một cách chân thực, sinh động, nhóm đã hình thành dự án, xây dựng Website, tạo ứng dụng kết nối với những người lớn tuổi, cựu chiến binh, giúp họ có thể ngồi tại nhà mà vẫn có cảm giác như đang đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại các khu di tích lịch sử tại Điện Biên.

Khi truy cập Website, người dùng có thể tra cứu thông tin khi không đến thăm trực tiếp (du lịch ảo); hoặc có thể tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị lịch sử, văn hoá của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cũng như tham quan, tìm hiểu bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc...

Các thành viên nhóm "Ứng dụng du lịch kết nối - về nguồn Điện Biên phục vụ người lớn tuổi, cựu chiến binh"

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tra cứu, cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến du lịch Điện Biên, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên, điểm vui chơi...) để đưa ra lựa chọn phù hợp trong trường hợp muốn đến thăm trực tiếp Điện Biên.

Khi sử dụng dịch vụ, người dùng cũng có thể nêu ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét ngay trên ứng dụng và hình ảnh chụp trực tiếp tại chỗ để phản ánh về chất lượng dịch vụ.

Để sử dụng, khách du lịch có thể tải ứng dụng trên App Store dành cho hệ điều hành iOS, hoặc CH Play dành cho hệ điều hành Android (sẽ bao gồm 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh), hoặc trải nghiệm trực tiếp trên Website: http://www.venguondienbien.vn phiên bản tiếng Việt, hay http://ww.trulydienbien.com phiên bản tiếng Anh.

Riêng đối với dự án “DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên”, các thành viên tham gia thực hiện ý tưởng đều là học sinh, sinh viên nữ dân tộc thiểu số đang theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên. 

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh Điện Biên cùng thành viên 2 đội thi.

Mùa Thị Liên, một thành viên của nhóm cho biết: Hiện nay, nghề thêu truyền thống của các dân tộc thiểu số đang dần mai một. Số bạn trẻ biết thêu rất ít và có biết cũng chỉ thêu được những hoa văn, họa tiết đơn giản trên trang phục do bà hoặc mẹ đã phác thảo nét vẽ. Từ thực tế này, nhóm đã có ý tưởng phải gìn giữ nghề thêu truyền thống của dân tộc mình.

Trưởng nhóm Quàng Thị Hím chia sẻ: dự án đã được nhóm thử nghiệm thực hiện từ tháng 4 đến tháng 8/2021. Hình thức tổ chức sản xuất là phát huy thế mạnh của các bạn nữ dân tộc - những người đã được học thêu từ các bà, các mẹ, để làm ra sản phẩm; hoặc thu gom sản phẩm từ người thân trong gia đình sản xuất.

Một số sản phẩm túi của nhóm "DTEC - Gìn giữ nghề thêu truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên"

Về phát triển quy mô dự án, Phân khúc khách hàng sẽ tập trung vào khách đến tham quan du lịch tại tỉnh Điện Biên, hoặc các khách hàng yêu thích đồ thêu truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp đến khách hàng, hoặc gửi bán tại các điểm du lịch, hay tại một số nhà hàng, khách sạn ở thành phố Điện Biên Phủ.

Từ năm thứ 2 sẽ kết hợp với các bạn am hiểu công nghệ thông tin lập trang Web giới thiệu sản phẩm; giới thiệu qua các trang mạng xã hội, hoặc liên kết với các trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh trong cả nước để giới thiệu sản phẩm, cũng như quảng bá cho nghề thêu tay truyền thống...

Không chỉ giúp các nữ học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số nâng cao ý thức giữ gìn nghề thêu truyền thống của dân tộc mình, việc dự án mở rộng quy mô sẽ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho những phụ nữ dân tộc nghèo biết thêu trên địa bàn tỉnh, bởi ngay trong 4 tháng thực hiện thử nghiệm dự án, nhóm đã bán được 140 sản phẩm ra thị trường.

Đất nước khởi nghiệp thành công dựa vào các bạn trẻ khởi nghiệp. Do đó, những ý tưởng khởi nghiệp mang tính ứng dụng thực tế nhằm giữ gìn các nét văn hóa truyền thống như tại Điện Biên rất cần được lan tỏa và chắp cánh bay xa./.

 

Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC