Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Sơn La
Thứ tư, 10:02, 18/09/2024 Trấn Long/VOV Tây Bắc. Trấn Long/VOV Tây Bắc.
VOV4.VOV.VN: Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện.

Thời gian qua, Bí Thư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ở Sơn La đã tổ chức tiếp hơn 7.600 cuộc tiếp công dân, với trên 16.500 lượt công dân kiến nghị, phản ánh hơn 7.300 vụ việc. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ chính sách xã hội; việc khởi tố, xét xử, thi hành án... Đến nay, 100% các vụ việc đã được cấp cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã tiếp nhận gần 29.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có gần 16.500 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã phát hiện 7 tập thể, 30 cá nhân sai phạm; 2 vụ việc chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý; giá trị tài sản đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 653 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La tổ chức vừa qua, ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ở Sơn La cần thường xuyên rà soát, bổ sung đơn thư, vụ việc phức tạp, kéo dài được dư luận xã hội quan tâm vào diện Ban Thường vụ cấp ủy theo dõi, đôn đốc giải quyết.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lò Minh Hùng nói: "Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; trọng tâm là Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân."

Tại buổi tổng kết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã tặng Bằng khen cho 6 tổ chức Đảng và 11 đảng viên; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 35./.

Trấn Long/VOV Tây Bắc.

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC