Cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu, “cú hích” kết nối liên vùng để bứt phá
Thứ năm, 08:06, 23/05/2024 Thanh Thuỷ - Lê Hạnh/ VOV Tây Bắc Thanh Thuỷ - Lê Hạnh/ VOV Tây Bắc
VOV4.VOV.VN - Dự án cao tốc Hoà Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La được triển khai kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” cho Sơn La cũng như các tỉnh vùng Tây Bắc kết nối liên vùng để bứt phá. Được Thủ tướng giao làm chủ đầu tư dự án, tỉnh Sơn La đang tập trung nguồn lực triển khai các phần việc, nhất là công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng.

 

 

Tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu là một trong những dự án được cấp ủy, chính quyền và nhân dân Sơn La kỳ vọng, mong chờ, để góp phần phát huy những lĩnh vực thế mạnh như du lịch và nông nghiệp nơi đây.

Với tinh thần giao thông đi trước mở đường, những năm qua, tỉnh miền núi Sơn La đã tập trung các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, về mặt bằng chung, Sơn La cũng như các tỉnh Tây Bắc vẫn là một trong những vùng có hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông còn nhiều khó khăn.

Việc kết nối từ thủ đô Hà Nội tới các tỉnh Tây Bắc, Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên từ trước tới nay chủ yếu qua quốc lộ 6. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện đi lại ngày càng tăng; cung đường này có nhiều đèo dốc quanh co, nguy hiểm, hay bị sạt lở, sương mù, nguy cơ mất an toàn giao thông...

Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu được tỉnh xác định là dự án trọng điểm, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc. Đoạn qua tỉnh Sơn La có chiều dài khoảng 32 km. Giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.938 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước; thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2028.

Ngày 2/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 216/QĐ-TTg phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Theo đó, phân cấp cho UBND tỉnh Sơn La được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.

Sau khi có quyết định phân cấp của Thủ tướng, HĐND tỉnh Sơn La đã phê duyệt chủ trương đầu tư; UBND tỉnh có quyết định giao chủ đầu tư các dự án thành phần cho các địa phương, đơn vị.

Là địa phương có hơn 30 km chiều dài xây dựng và giải phóng mặt bằng trong dự án, huyện Vân Hồ, Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo của huyện và các tổ công tác, xây dựng kế hoạch chi tiết và lộ trình thực hiện dự án thuộc thẩm quyền của huyện. Ông Nguyễn Đức Toàn, Bí thư huyện uỷ Vân Hồ cho biết, huyện đã lập quy hoạch chi tiết 4 điểm tái định cư tại các xã và đề xuất chủ trương đầu tư dự án thành phần, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng.

Ngày 7/5, UBND huyện Vân Hồ đã ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu của gói thầu số 2, tư vấn khảo sát và lập báo cáo tính khả thi. Đến nay địa phương đã đăng tải mời thầu và sẽ mở thầu vào ngày 27/5.

Tại huyện Mộc Châu, với mục tiêu từ tháng 11/2024 đến tháng 4/2025, huyện sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao đất cho đơn vị thi công; UBND huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương có phạm vi đất triển khai dự án tuyên truyền các hộ dân nằm trong phạm vi dự án nắm bắt được các chủ trương, mục đích của dự án, các phần việc khi nhà nước triển khai công tác thu hồi đất.

Trong tương lai, dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) dự kiến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Mộc Châu về Hòa Bình từ hơn 2 giờ như hiện nay còn khoảng 1 giờ đồng hồ. Đặc biệt, sẽ rút ngắn được gần một nửa thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội. Cao tốc này được kỳ vọng giải quyết nhu cầu vận tải, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Tây Bắc; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng./.   

Thanh Thuỷ - Lê Hạnh/ VOV Tây Bắc

Viết bình luận

Tin liên quan

Hoàn thành “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 
Hoàn thành “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

VOV4.VOV.VN - Sáng 7/5, tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Hoàn thành “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

Hoàn thành “Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

VOV4.VOV.VN - Sáng 7/5, tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Chuyển đổi trên 73ha đất rừng làm đường giao thông, thuỷ lợi
Chuyển đổi trên 73ha đất rừng làm đường giao thông, thuỷ lợi

VOV4.VOV.VN - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Kon Tum đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi trên 73ha đất rừng sang mục đích khác để xây dựng công trình giao thông, thuỷ lợi.

Chuyển đổi trên 73ha đất rừng làm đường giao thông, thuỷ lợi

Chuyển đổi trên 73ha đất rừng làm đường giao thông, thuỷ lợi

VOV4.VOV.VN - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Kon Tum đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi trên 73ha đất rừng sang mục đích khác để xây dựng công trình giao thông, thuỷ lợi.

Bắc Kạn: Gỡ khó cho công trình giao thông trọng điểm
Bắc Kạn: Gỡ khó cho công trình giao thông trọng điểm

VOV4.VOV.VN - Trong quá trình thực hiện Dự án giao thông trọng điểm từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể cần sự giám sát chặt chẽ từ chính quyền cơ sở... tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp lợi dụng đổ thải tràn lan, đe dọa môi trường sinh thái, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sản xuất của người dân.

Bắc Kạn: Gỡ khó cho công trình giao thông trọng điểm

Bắc Kạn: Gỡ khó cho công trình giao thông trọng điểm

VOV4.VOV.VN - Trong quá trình thực hiện Dự án giao thông trọng điểm từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể cần sự giám sát chặt chẽ từ chính quyền cơ sở... tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp lợi dụng đổ thải tràn lan, đe dọa môi trường sinh thái, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sản xuất của người dân.

Phát triển giao thông nông thôn vùng đồng bào Khmer
Phát triển giao thông nông thôn vùng đồng bào Khmer

VOV4.VOV.VN - Với hơn 90% dân số là đồng bào Khmer, với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay đóng góp của người dân, giao thông nông thôn ở Phú Mỹ từng bước hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu đi lại, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Phát triển giao thông nông thôn vùng đồng bào Khmer

Phát triển giao thông nông thôn vùng đồng bào Khmer

VOV4.VOV.VN - Với hơn 90% dân số là đồng bào Khmer, với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay đóng góp của người dân, giao thông nông thôn ở Phú Mỹ từng bước hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu đi lại, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông miền núi, vùng sâu, vùng xa
Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông miền núi, vùng sâu, vùng xa

VOV4.VOV.VN - Nhằm tăng cơ hội phát triển cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng còn nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang dành nguồn lực nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối thành phố Hạ Long với các huyện miền núi.

Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông miền núi, vùng sâu, vùng xa

Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng giao thông miền núi, vùng sâu, vùng xa

VOV4.VOV.VN - Nhằm tăng cơ hội phát triển cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng còn nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang dành nguồn lực nâng cấp, mở rộng các tuyến đường kết nối thành phố Hạ Long với các huyện miền núi.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC