Dấu hiệu nhận biết nguy cơ sạt lở đất
Thứ ba, 21:46, 10/09/2024 Theo TTXVN Theo TTXVN
VOV4.VOV.VN: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của bão số 3, các địa phương cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều nơi. Sạt lở đất thường xảy ra vào ban đêm, không chỉ xảy ra trong khi mưa mà còn có thể sau khi mưa một thời gian khá dài, khi đất vẫn còn ngậm nước. Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết nguy cơ sạt lở.

Sạt lở đất là gì?

Sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán là hiện tượng đất, đá bị sạt, trượt, lở do tác động của các điều kiện nêu trên.

Dấu hiệu nhận biết

- Mưa nhiều ngày, mưa lớn

- Mặt đất phồng lên, cây cối rung chuyển, âm thanh lạ trong lòng đất

- Vết nứt tường nhà, sườn đồi, mái dốc, cây nghiêng, nước sông suối chuyển đục

Nguyên nhân gây ra sạt lở đất:

Liên kết cấu trúc trong nền đất bị thay đổi: Liên kết trong cấu trúc đất đá của khu vực đó bị yếu đi do tác động của thời tiết và ngoại cảnh dẫn tới chúng không còn đủ chắc chắn để giữ vững cấu trúc ban đầu.

Tác động từ môi trường, thời tiết: mưa lớn kéo dài làm cho lượng nước được tích tụ trong đất tăng lên dẫn tới phá vỡ mối liên kết của đất và đá ở cấu trúc địa hình sườn dốc hay dựng đứng, các mối liên kết giữa đất với đất, giữa đất và rễ cây không đủ bền chắc để có thể giữ được lớp đất đá ở địa hình sườn dốc dẫn đến việc sạt lở.

Tác động từ con người tới môi trường: Con người khai thác gỗ, gây cháy rừng làm mất lớp mùn phủ bề  mặt giúp thoát nước cũng như làm yếu liên kết giữa các tầng địa chất với nhau dẫn đến việc sạt lở dễ dàng xảy ra hơn.

Ngoài ra các hoạt động khai thác khoáng sản trong lòng đất, đào hầm, đào hố cũng góp phần làm yếu đi các lớp liên kết giữa đất và những phần khác nên càng gia tăng nguy cơ sạt lở đất.

Tác động của sạt lở đất tới đới sống con người và môi trường

Sạt lở đất là hiện tượng thiên tai gây tác hại rất lớn tới sinh mạng và cuộc sống của con người, phá huỷ tài sản, nông sản, vật nuôi, gia súc, gia cầm các công trình kiến trúc và hơn hết là cả sinh mạng của con người.

Hiện tượng thiên tai này cũng phá vỡ cấu trúc địa hình của khu vực đó dẫn tới có thể cắt đứt nhiều công trình giao thông quan trọng khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn, hỗ trợ người dân tại những khu vực này cũng sẽ vất vả hơn.

Theo TTXVN

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC