Phát triển du lịch gắn với bảo vệ Vườn quốc gia Chư Mom Ray
Thứ ba, 16:22, 19/03/2024 Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên
VOV4.VOV.VN - Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum đang đẩy nhanh việc đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Đây là hướng đi của Vườn nhằm đảm bảo nguồn tài chính phục vụ công tác quản lý bảo vệ tài nguyên rừng, vốn được đánh giá có tính đa dạng sinh học cao trong hệ thống các Vườn quốc gia cả nước.

 

Trên cơ sở 3 điểm du lịch vừa được UBND tỉnh Kon Tum công nhận là Khu du lịch sinh thái cấp tỉnh, Vườn quốc gia Chư Mom Ray đang phối hợp với một số đơn vị trong lĩnh vực du lịch tiến hành khảo sát, xác định hạng mục cần đầu tư và hình thành tour, tuyến cụ thể.

Trong đó, tập trung khai thác lợi thế cảnh quan tự nhiên để hình thành các sản phẩm du lịch trải nghiệm; lợi thế về bản sắc văn hoá để phát triển du lịch cộng đồng…

Hoạt động du lịch trong Vườn quốc gia Chư Mom Ray được tổ chức tại 3 điểm, gồm: Điểm du lịch Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch sinh thái thuộc địa bàn xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy có diện tích trên 900 ha; Điểm du lịch sinh thái Rừng Khộp thuộc địa bàn xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi có diện tích 150 ha và Điểm du lịch sinh thái Safari Ya Book thuộc địa bàn 2 xã Rờ Kơi, Mô Rai, huyện Sa Thầy có diện tích trên 9.600 ha. 

Vườn quốc gia Chư Mom Ray ở tỉnh Kon Tum có tổng diện tích trên 56.000 ha còn tồn tại tương đối lớn diện tích rừng nguyên sinh. Vườn có gần 1.900 loài thực vật và trên 1.000 loài động vật, trong đó nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Theo ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, việc đẩy nhanh phát triển du lịch là một hướng đi của Vườn nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho công tác quản lý bảo vệ tài nguyên rừng.

“Hiện nay, đơn vị chúng tôi đang thực hiện theo Nghị định 60 năm 2021 của Chính phủ về các đơn vị sự nghiệp công có thu. Chúng tôi là loại hình sự nghiệp sẽ đi theo hướng là tự chủ tài chính. Ngoài ngân sách Nhà nước đầu tư cho nhiệm vụ bảo vệ rừng chúng tôi phải thực hiện hoạt động để mà tạo nguồn thu cho đơn vị. Các nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng, từ du lịch sinh thái sẽ tái đầu tư cho nhiệm vụ bảo vệ rừng”. - Ông Đào Xuân Thuỷ cho biết thêm.

Khoa Điềm/VOV Tây Nguyên

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC