Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ở Đăk Tô
Thứ năm, 00:00, 09/11/2017 Hải Phong Hải Phong
VOV4.VN - Số bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú ở địa phương ngày một tăng cao, số bệnh nhân chuyển tuyến trên cũng không còn nhiều như các năm trước. Đó là nhờ ngành y tế Đăk Tô tập trung đầu tư trang thiết bị, không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sĩ ở tuyến cơ sở; thái độ, cung cách phục vụ của các y bác sĩ, chất lượng khám chữa bệnh có những cải thiện rõ rệt.

 

Theo Bác sĩ Trần Quốc Hưng, Trưởng phòng Y tế huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, trong 6 tháng qua, tổng số lần khám bệnh ở tuyến huyện đạt trên 15.000 lượt, tuyến xã đạt gần 18.000 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 100%. Y tế phát triển, những cách thức chữa bệnh bằng cúng, bái mang tính chất mê tín dị đoan dần mất đi trong đời sống của đồng bào

So với những năm trước, số lượng người dân đến khám và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế đông hơn so với cùng kỳ các năm. Bác sĩ A Nhôm, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đăk Tô, cho biết, hiện tỷ lệ người dân tộc thiểu số khám bệnh đạt trên 80%. Nhiều bệnh nhân lúc đầu chưa tin tưởng vào năng lực của Trung tâm y tế huyện, nhưng dần bị thuyết phục bởi chất lượng y tế nơi đây: “Nhiều bệnh nhân đi khám tuyến tỉnh một vài lần thì quay lại đây nằm viện. Vì tuyến trên phần vì quá tải, còn ở đây thì ít hơn và sự chăm sóc vẫn là tốt hơn”, bác sĩ A Nhôm chia sẻ.

Không chỉ tuyến huyện được người bệnh tin tưởng, tại các tuyến cơ sở ở các xã, các thôn, người dân cũng tìm đến các trạm y tế xã thường xuyên hơn. Hiện nay, tất cả các trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ. Trong đó, có 4 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đọan 2011 – 2020. 

Hàng tháng, trạm y tế các xã khám và điều trị khoảng 300 lượt bệnh nhân. Theo bác sĩ Giang Kiên Cường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Văn Lem, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của địa phương hiện nay được đảm bảo, bởi  người dân ngày một quan tâm đến sức khỏe của bản thân, tích cực đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Dân số của địa phương khoảng 2.400 người, một năm đến khám hơn 3.000 lượt. Ở đây có đội ngũ y tế thôn bản đầy đủ, được đào tạo chuyên nghiệp và có túi y tế nên những bệnh thông thường họ xử lý được.

Khám và điều trị bệnh cho người dân.   Ảnh: Hải Phong

Với phương châm 3 xin – xin chào – xin phép – xin cảm ơn, ngành y tế huyện Đăk Tô quyết tâm đổi mới nhận thức, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, trong đó xem bệnh nhân là trung tâm, là “khách hàng đặc biệt”. Theo bệnh nhân A Luyện, khi bị tai nạn lao động, ông được đưa vào Trung tâm y tế huyện điều trị. Thủ tục nhập viện nhanh gọn cùng sự chăm sóc của các y, bác sĩ khiến ông xóa  bỏ định kiến với ngành y tế huyện:Tôi thấy bệnh viện ở đây chăm sóc cho mọi người dân rất chu đáo, tận tình, từ bác sĩ đến y tá, hộ lý”.

Ông A Luyện cho biết, ông tin tưởng vào chất lượng cũng như cung cách phục vụ của nhân viên y tế của Trung tâm. Vừa qua, con dâu ông cũng được đưa vào viện mổ ruột thừa, kết quả tốt đẹp.

Theo bác sĩ A Nhôm, những phản hồi của bệnh nhân về chất lượng y tế cũng như thái độ phục vụ của của các y bác sĩ, điều dưỡng là rất quan trọng. Từ đây, đơn vị sẽ điều chỉnh những điều chưa hợp lý để hướng tới phục vụ bệnh nhân một cách tốt hơn. Ngoài yếu tố nâng cao chất lượng chuyên môn, đơn vị cũng luôn luôn rèn luyện, tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ trong cách ứng xử đối với toàn bộ nhân viên từ cấp huyện đến các buôn làng, do đó, số lượng bệnh nhân ngày một gia tăng, số người bệnh chuyển tuyến giảm hẳn. 

Để công tác đổi mới phong cách, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh mang lại hiệu quả cao nhất, thời gian qua, các cơ sở y tế của từng địa phương đều nhanh chóng thay đổi phong cách phục vụ. Nhiều cơ sở y tế có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, nhân viên y tế hết lòng vì người bệnh. Các y bác sĩ sẵn sàng xuống tận thôn, bản để khám và điều trị cho người bệnh, bất kể ngày đêm, không quản nắng mưa.

 

 

 

Hải Phong/VOV4

Hải Phong

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC