Nghệ An: Khi giáo viên “diễn nhầm vai”
Thứ tư, 10:33, 28/09/2022 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN – Những ngày đầu năm học 2022 – 2023, phần lớn các trường học khu vực miền núi tỉnh Nghệ An đều thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong điều kiện thiếu thốn, chắp vá, thậm chí giáo viên, học sinh “diễn nhầm vai”.

 

Đã sang tuần thứ 3 của năm học mới này, học sinh Trường Tiểu học Châu Thôn, huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An được làm quen với môn tin học, cả lý thuyết và trên bàn phím máy tính - một thứ vốn xa xỉ đối với học sinh miền núi.

Cô giáo Kim Thị Hương Mơ cũng như phần lớn giáo viên tin học ở đây vốn không có chuyên ngành tin học, được đi tập huấn rồi về giao nhiệm vụ. Cô chia sẻ, năm nay mới bắt đầu dạy tin học, cô học, trò học. Nếu so với các vùng miền xuôi thì khó khăn hơn rất nhiều. Ở nhà điện thoại các con còn chưa có, nói gì đến máy tính. Thực sự đây là những thiết bị rất xa lạ đối với các em học sinh ở huyện biên giới này.

Cả trường Tiểu học Châu Thôn có khoảng 20 máy tính, nhưng số dùng được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ban giám hiệu nhà trường rất đau đầu khi học sinh thì phải khăn gói dời trường, giáo viên “chạy xô” trường này đến trường khác.

Phòng tin học có 8 máy ở điểm chính, học sinh điểm lẻ phải về điểm chính để học, mỗi tuần 1 buổi. Một số em bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà, phương tiện không có, phải nhờ người này người khác, rất vất vả. Nhà trường phải liên tục động viên, làm công tác tư tưởng.

Trường Tiểu học Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn được xem là 1 trong những trường khó khăn nhất phía tây Nghệ An. Trường có 5 điểm lẻ, điểm xa nhất cách điểm chính khoảng 25km. Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 học sinh ở các điểm lẻ phải về điểm chính ăn ở bán trú. Năm học mới đã bắt đầu được 1 tháng, đến thời điểm này nhà trường vẫn chưa có giáo viên dạy tiếng anh và tin học.

Thầy Nguyễn Quang Huy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bản không thể học được, kể cả đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên, theo định hướng học sinh lớp 3-5 phải về điểm chính, ở bán trú. Học sinh lâu nay học tại bản bây giờ về bán trú rất vất vả, cơ sở hạ tầng, thiếu thốn, sách vở học sinh chương trình mới cũng khó khăn hơn, giáo viên giảng dạy chương trình mới cũng chưa có kinh nghiệm.

Thiếu giáo viên, thiếu đồ dùng, trang thiết bị dạy và học, cơ sở hạ tầng, máy móc… là thực tế đang diễn ra tại khu vực miền núi Nghệ An. Ông Lữ Thanh Hoa, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Quế Phong cho biết, thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học, địa phương phải bố trí cho giáo viên “chạy xô”. Phòng đã tham mưu huyện cấp kinh phí để giáo viên dạy dôi dư, thừa giờ. Ví dụ 16 giáo viên phải tăng tiết, dạy liên trường, tức là dạy 2 trường.

Thiếu giáo viên, nhiều trường giáo viên dạy lệch ngành, chạy xô trường này đến trường khác.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện từ năm 2018, đúng ra phải có sự chuẩn bị theo lộ trình thực hiện, thế nhưng đến thời điểm này vẫn triển khai đối phó, điều này cho thấy sự chắp vá trong thực hiện chương trình này.

Ông Nguyễn Xuân Hiền Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho rằng: Khi triển khai chương trình là có đề án, lộ trình, huyện có xây dựng kế hoạch, khi học sinh đến trường, các trường học phải có phòng ngoại ngữ, tin học. Còn trang thiết bị, theo đề án, là do trung ương và ngân sách tỉnh, nhưng cũng khó, dù đã tham mưu rồi, giáo dục miền núi có những khó khăn nhất định.

Thực tế cho thấy, một chương trình giáo dục mang tầm quốc gia, được xây dựng, thực hiện khá bài bản, thế nhưng việc triển khai thực hiện đang cho thấy độ vênh nhất định so với thực tiễn cơ sở. Và khi mà cả giáo viên, học sinh đang “đóng nhầm vai” thì rõ ràng không thể nói đến chất lượng và hiệu quả./.

 

Trần Sỹ Đức/VOV1

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC