Đắk Lắk nỗ lực vượt khó trong năm học mới
Thứ tư, 10:55, 29/09/2021 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN - Năm học 2021-2022, triển khai việc dạy học theo hình thức mới, các địa phương trong tỉnh Đắc Lắc đều gặp một số khó khăn nhất định, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Là một điểm trường cách xa trung tâm xã và thiếu thốn các điều kiện học tập, ngay từ đầu năm học mới, giáo viên trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã “gõ cửa” từng nhà học sinh để khảo sát điều kiện học trực tuyến, hướng dẫn cách học trên điện thoại di động.

Kết quả cho thấy, cả lớp 33 học sinh lớp 1 thì chỉ 14 em có thiết bị học tập trực tuyến. Thêm nữa, gia đình các em thuộc vùng xa nên sóng điện thoại và đường truyền internet đều không ổn định. Điều này khiến các giáo viên phải thay đổi cách dạy cho phù hợp.

Cô Lê Thị Hải Đường, giáo lớp 1, trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi cho biết: Khối 1 rất bỡ ngỡ, tôi đã đi gõ cửa từng nhà, vận động các em kết nối internet và đã kết nối  được 14 em, còn 1 nửa số học sinh lại học bằng hình thức giao bài, chúng tôi đã cố gắng hết sức hướng dẫn các em tiếp thu kiến thức đó để thực hành tại nhà, sau đó chúng tôi có 1 hình thức khác là kiểm tra lại và giao bài mới tuần tiếp theo.

Còn tại trường Tiểu học Ama Trang Lơng, xã Cư Mgar, huyện Cư M'gar, 80% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhiều gia đình còn khó khăn. Qua khảo sát, chỉ 30% số học sinh đáp ứng được điều kiện học trực tuyến. Để dạy học hiệu quả, nhà trường đã vận động sự quan tâm, chia sẻ của phụ huynh.

Cô Lê Thị Tuyến, giáo viên lớp 2A, trường Tiểu học Ama Trang Lơng, xã Cư Mgar, huyện Cư M'gar cho biết: Học tập ở nhà thì phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Đôi khi còn quan trọng hơn cả giáo viên, nên sự tương tác giữa giáo viên và phụ huynh sẽ đem lại hiệu quả trong việc học tập của các em, nên là giáo viên tôi thường xuyên gọi điện hỏi thăm, chia sẻ để nếu có gì phụ huynh không hiểu thi gọi điện chia sẻ.

Cô Lê Thị Tuyến hướng dẫn bài tại nhà cho học sinh - nh:  Tuấn Anh

Đối với nhiều phụ huynh, việc dạy và học trực tuyến đang trở thành vấn đề nan giải khi diễn ra trong hoàn cảnh thiếu thốn các điều kiện cần thiết.

Gia đình chị H Brắc Ayun, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar thuộc diện khó khăn, không kết nối internet. Để 2 con theo kịp chương trình học, anh chị đã gửi cháu lớp 7 sang nhà bạn cùng lớp để “học nhờ”, còn cháu lớp 2 học theo hình thức giao bài tại nhà. Bố mẹ cũng cố gắng hết sức kèm cặp thêm, nhất là đối với cháu học lớp 2.

Chị H Brắc Ayun cho biết: Các cháu không được đi học tôi cũng lo các cháu không nắm được bài qua học online. Tối về tôi kèm cặp cháu. Tôi cố gắng tập cho cháu viết, đọc, làm được bài toán kèm cặp sao cho theo kịp chương trình học.

Theo khảo sát của Sở Giáo dục – Đào tạo Đắk Lắk, tỷ lệ học sinh có điều kiện học trực tuyến ở bậc Trung học phổ thông đạt: 92%; Trung học cơ sở là: 62%; bậc tiểu học chỉ đạt hơn 31%.

Do đó, bên cạnh hình thức học trực tuyến nhiều trường học ở Đắk Lắk đã phải lựa chọn thêm các hình thức bổ trợ mới có thể bao quát và đáp ứng được chương trình học trong điều kiện hiện nay.

Mỗi giáo viên ở Đắk Lắk, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đang chủ động, linh hoạt và cố gắng gấp nhiều lần để duy trì ổn định việc dạy và học, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong năm học mới./.

 

 Hương Lý/VOV Tây Nguyên

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC