“Tủ sách lớp em” của học sinh vùng sâu
Thứ sáu, 00:00, 03/11/2017
VOV4.VN - Với mỗi tủ sách đặt trong phòng học hoặc trong sân trường, những “Tủ sách lớp học” đã giúp các em học sinh ở Đắk Lắk có thêm niềm vui mới ngoài giờ học. Chương trình đã góp phần đưa những cuốn sách đến tận học sinh chứ không chỉ dừng lại ở các thư viện.

 

Mấy hôm nay, giờ ra chơi của các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ea Kpam, huyện Chư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, trở nên yên ắng hơn mọi khi. Thay vì vui đùa chạy nhảy, các em tập trung thành từng tốp ngồi đọc sách. Những cuốn truyện cổ tích dân gian hay chuyện về những danh nhân, anh hùng lịch sử thường được các em tìm đọc nhiều nhất.

Giờ ra chơi, các em đem sách ra chăm chú đọc

Em Nguyễn Mai Anh Thư, học sinh lớp 4B, nói: "Em rất thích đọc sách, em thường đọc sách thế giới thực vật, cô bé bán diêm, lâu đài của chim sẻ, và còn rất nhiều truyện khác nữa. Em hay đọc sách ở trường vào giờ ra chơi và ở thư viện. Em muốn được khám phá các quyển sách này để biết được nhiều điều hơn".

Tủ sách được đặt trong từng phòng học ở trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh có từ 55 đến 80 đầu sách, với nhiều loại sách như: sách lịch sử, khoa học, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn,… phù hợp với lứa tuổi học sinh.

26 tủ sách với hơn 1.400 cuốn sách, trị giá gần 36 triệu đồng, là kết quả từ phong trào xây dựng Tủ sách lớp học do nhóm cựu học sinh của trường khóa 1986 – 1990 tổ chức quyên góp và chọn lựa, thực hiện theo chương trình “Sách hóa nông thôn”.

Không chỉ giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận, các lớp còn trang trí cho tủ sách của lớp mình thật đẹp

Bà Bành Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, cho biết, những năm học trước, trường đã có thư viện, nhưng số lượng đầu sách còn ít, nội dung chưa phong phú nên chưa đáp ứng được nhu cầu đọc của học sinh và giáo viên. Năm học này, khi có “Tủ sách lớp em” đặt ở từng lớp học, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động, thi đua giữa các lớp để tăng cường khơi dậy niềm đam mê và sở thích đọc của các em.

Học sinh phấn khởi với những cuốn sách mới

Ông Hà Ngọc Đào, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đắk Lắk, cho biết, những năm gần đây, được sự quan tâm của cộng đồng và các nhà tài trợ, thông qua chương trình Sách hóa nông thôn, hàng ngàn cuốn sách đã được đưa đến tận học sinh trong tỉnh, nhất là học sinh ở vùng sâu vùng xa.

Nhờ đó, tỉ lệ đọc sách trong giáo viên và học sinh đã tăng, trung bình mỗi tháng một giáo viên mượn hơn 3 đầu sách, mỗi em học sinh mượn hơn 4 đầu sách. Trong cuộc thi viết về sách do các trường tổ chức có rất đông học sinh tham gia và đạt giải cao, nhất là các em học sinh dân tộc thiểu số.

Nhóm cựu học sinh trao tặng sách cho các em học sinh trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ea Kpam

Năm nay, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) phối hợp với chương trình Sách hóa nông thôn đã trao tặng 180 tủ sách lớp học cho các trường tiểu học và trung học cơ sở ở 12 huyện trong tỉnh, góp phần nhân rộng chương trình ra toàn tỉnh, để càng nhiều học sinh được đọc sách ngay tại lớp học.

"Mục tiêu là đưa sách tới tận học sinh chứ không chỉ dừng lại ở thư viện. Cho nên có nhiều nhà trường đã đưa sách ra ngoài sân, cho các em mượn sách về nhà. Không những để các em đọc mà anh em bố mẹ của các em cùng đọc" - ông Đào cho biết.

Đối với những trường chưa có điều kiện trang bị tủ sách cho từng phòng học, nhà trường linh động xây dựng “Tủ sách di động”, đưa tủ sách đặt ở sân trường vào giờ ra chơi. Không chỉ đọc sách, nhiều học sin tự nguyện đóng góp sách của mình vào tủ sách của trường để làm phong phú thêm nguồn sách hiện có. Đọc xong, các em sắp xếp sách ngay ngắn vào tủ.

 

 


H'xíu/VOV- Tây Nguyên

 

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC