Vốn là Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp chuyên về phần mềm và lập nghiệp ở Hà Nội, nhưng chàng trai Đặng Văn Chính, dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái lại bén duyên với con cá tầm, khi năm 2018, dự án nuôi loại cá này của anh đạt giải thưởng khởi nghiệp của địa phương nơi mình sinh ra.
Và HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu được thành lập trên cơ sở Dự án đạt giải thưởng khởi nghiệp của Đặng Văn Chính. HTX bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2019, với số vốn ban đầu trên 2 tỷ đồng. Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho HTX trong việc cấp đất, xây dựng bể nuôi cá tầm ngay dưới tán rừng nguyên sinh, hạn chế tối đa việc tác động vào tự nhiên.
Với vai trò là Giám đốc HTX, Đặng Văn Chính đã chủ động kết nối với Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển, Trường Đại học Hùng Vương thực hiện chuyển giao kỹ thuật nuôi cá tầm thương phẩm và kỹ năng quản trị cho thành viên của HTX. Điều này giúp cho việc nuôi cá tầm hạn chế được các rủi ro, cũng như hướng tới việc tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định; đồng thời xây dựng được thương hiệu và quảng bá sản phẩm…
Khu vực nuôi cá tầm của HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu
Anh Đặng Văn Chính chia sẻ, Chúng tôi có sự kết hợp giữa bốn nhà là nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và nhà kinh doanh. Chính vì vậy mà mô hình của chúng tôi từ các quy trình nuôi đến đầu ra của sản phẩm luôn vận hành tốt theo chuỗi giá trị.
Sau lứa cá đầu tiên cho kết quả khả quan, HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu đã mở rộng ra 24 bể bạt nổi, 1 ao lót bạt và 4 bể xây bằng xi măng cốt thép. Với sản lượng cá bình quân đạt trên 30 tấn; giá bán dao động từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm doanh thu của HTX đạt gần 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động địa phương.
Trung bình, mỗi lứa HTX xuất bán khoảng 8.000 con cá thương phẩm, với trọng lượng từ 3 đến 3,5 kg/1con. Cá Tầm được xuất bán một phần phục vụ nhu cầu ăn uống và làm quà của khách du lịch khi lên với Nà Hẩu, một phần cung cấp cho các nhà hàng ở Hà Nội. Để phát triển hơn nữa, HTX đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu VietGAP cho thương hiệu Cá tầm Nà Hẩu.
Mô hình được đánh giá là rất hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực vùng cao.
Không những nuôi cá tầm, HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu còn góp phần phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương với việc khai thác các tour tắm thác, trải nghiệm văn hóa Mông… “Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát, xã Nà Hẩu” của HTX hiện đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Ông Vũ Xuân Bá, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên cho biết: Quy mô nuôi trên 8000 con/lứa là một đột phá lớn của HTX, tạo động lực cho bà con học hỏi để vươn lên thoát nghèo. Tới đây, Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động những hộ có đủ điều kiện sẽ nuôi từ 200 đến 500 con.
Mô hình nuôi cá đặc sản và phát triển du lịch của Đặng Văn Chính hiện nay đang mở ra cơ hội mới để bà con đồng bào Mông vùng cao Nà Hẩu học hỏi và nhân rộng trong thời gian tới. Hướng đi của HTX là cùng với bà con liên kết sản xuất, mở rộng mô hình này ở những gia đình có điều kiện phù hợp để xây dựng bể nuôi cá và có nhân lực, mỗi gia đình có thể làm 1 - 2 bể, hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả tốt, qua đó, kỳ vọng "đánh thức" các tiềm năng ở miền đất còn nhiều khó khăn này./.
Đinh Tuấn/VOV Tây Bắc
Viết bình luận