Một cách làm hay trong việc dạy ngoại ngữ cho học sinh vùng cao
Thứ sáu, 00:00, 04/10/2019 Thu Ha bt Thu Ha bt
VOV4.VN - Tại huyện vùng cao Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, ngoại ngữ là môn học khó, bởi các em phải học cùng lúc 3 thứ tiếng: tiếng mẹ đẻ, tiếng phổ thông và tiếng Anh. Tủa Chùa đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh.

 

Các giáo viên tổ ngoại ngữ của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 1 Mường Báng, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh cho 100% học sinh dân tộc thiểu số của nhà trường.

Ngoài giờ dạy học sinh trên lớp thì nhà trường thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh cho các em học sinh, sinh hoạt 2 buổi/tuần hoặc 2 lần/tháng. Nhà trường cũng có câu lạc bộ đọc sách, câu lạc bộ đọc truyện, câu lạc bộ hát tiếng Anh và câu lạc bộ nói tiếng Anh.

Để học tốt tiếng Anh, điều quan trọng nhất là giao tiếp , vì vậy, các thầy cô luôn chú trọng việc dạy giao tiếp bằng tiếng Anh cho các em, ban đầu, nói những câu đơn giản, ngắn gọn, sau đó dịch lại bằng tiếng Việt để các em hiểu và dễ dàng nhắc lại.

(Giáo viên nói những câu đơn giản, ngắn gọn, sau đó dịch lại bằng tiếng Việt để các em hiểu và dễ dàng nhắc lại - Ảnh: VOV)

Học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Mường Báng chủ yếu là người Thái và Mông, thậm chí, nhiều em còn gặp khó khăn ngay trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Do đó, việc tiếp thu và học tập tốt môn tiếng Anh là một khó khăn lớn.

Nhiều năm qua, mỗi giáo viên ngoại ngữ, ngoài việc tự trau dồi phương pháp dạy học từ bạn bè đồng nghiệp, còn phải tham khảo trên các diễn đàn, những bài giảng trên mạng xã hội, sử dụng mạng Internet để tìm nguồn video tranh ảnh phù hợp, sinh động giúp các em dễ tiếp thu bài học.

Nhà trường cũng chú trọng đổi mới cách học bằng việc xây dựng các cây từ vựng theo chủ điểm đối với tất cả các lớp, làm các khẩu hiệu song ngữ đơn giản ngoài sân trường, các cây xanh và trên các bức tường để mỗi lần các em đến trường, mỗi lần các em vui chơi, học tập đều bắt gặp các biển, các khẩu hiệu song ngữ, từ đó, các em có thể nhớ được từ mới bằng tiếng Anh và việc học trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng lồng ghép việc tuyên truyền cho các em học sinh hiểu về tầm quan trọng của ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh trong giai đoạn hiện nay. Khi ra đường, các em chào thầy cô giáo bằng tiếng Anh, giao tiếp bằng tiếng Anh, đến lớp thì hát các bài hát bằng tiếng Anh, từ đó, các em thấy thích thú với môn học này hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 1 Mường Báng cho biết, với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, hiện nay đa số các em học sinh trong trường đều không còn e dè, sợ sệt khi đến giờ học tiếng Anh nữa. Các em đã mạnh dạn, tự tin, có kỹ năng nghe nói, đọc viết tốt.

Các em cũng đã hứng thú hơn với môn học, nhất là khi được chơi các trò chơi. Rõ nét nhất là kết quả học tập ngoại ngữ năm học vừa qua của nhà trường, tỷ lệ học sinh có kỹ năng phát âm tốt lên đến 97%. 

Mặt khác, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm chuyên biệt với dữ liệu số đa dạng, sau đó, lồng ghép thành các phương pháp dạy học mới đã giúp cho tiếng Anh không còn trở nên khô khan.

Tuy nhiên để cách làm hay này đạt hiệu quả cao hơn và lan tỏa được rộng rãi, thì cần có sự đầu tư chuyên biệt về cơ sở vật chất, các phương tiện hỗ trợ phục vụ cho việc học ngoại ngữ của học sinh đặc thù vùng cao, như phòng Lab chuyên biệt, các trang thiết bị hỗ trợ nghe, nhìn. Có như vậy, việc dạy học ngoại ngữ ở Mường Báng nói riêng và những vùng cao khác nói chung mới không còn là gánh nặng./.

 Vũ Lợi/VOV Tây Bắc

Thu Ha bt

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC