Nơi hội tụ của những giáo viên mầm non
Thứ hai, 00:00, 29/06/2020 Thu Ha Thu Ha
VOV4.VN – Với những giá trị bền vững mà dự án mang lại, hàng triệu trẻ em trong độ tuổi mầm non trên cả nước, đặc biệt là các trẻ em có nhu cầu đặc biệt, trẻ em vùng dân tộc thiểu sốm sẽ có được những kĩ năng tiền đọc viết cần thiết trước khi bước vào cấp tiểu học (bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam).

 

Cuối tuân qua tại Hà Nội, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lí giáo dục tổ chức “Hội thảo quốc gia công bố hai chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non” trong khuôn khổ dự án “Các phương pháp tiếp cận dành cho giáo dục mầm non và tiểu học của Việt Nam”.

Hai chuyên đề được xây dựng với mục đích hỗ trợ các giáo viên mầm non trong việc phát triển kĩ năng tiền đọc viết cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, tập trung vào trẻ vùng dân tộc thiểu và trẻ khuyết tật. Đây là những kĩ năng nền móng quan trọng, giúp các em chuẩn bị sẵn sàng cho việc đi học ở các cấp học cao hơn.

Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu, bao gồm Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở Giáo dục và Đào tạo của 27 tỉnh thành trên cả nước, các cơ sở nghiên cứu giáo dục mầm non, tổ chuyên gia phát triển tài liệu, hội đồng thẩm định tài liệu và đại diện các bên liên quan khác.

(Hơn 100 đại biểu về dự Hội thảo)

Hai chuyên đề được công bố tại hội thảo là tài liệu chính thức thuộc Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non”, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2019/TT-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nằm trong Mô đun GVMN 14 “Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm”.

Theo đó, chuyên đề 1 là: Phát triển một số kỹ năng ban đầu về đọc viết cho trẻ mẫu giáo theo chương trình giáo dục mầm non với sự hỗ trợ của bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) cho trẻ vùng dân tộc thiểu số.

Chuyên đề 2 là: Phát triển một số kỹ năng ban đầu về đọc viết cho trẻ mẫu giáo theo chương trình giáo dục mầm non với sự hỗ trợ của bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) cho trẻ khuyết tật.

Hai chuyên đề này hướng đến hỗ trợ giáo viên mầm non nâng cao kĩ năng tổ chức hoạt động học cho nhóm trẻ đặc thù, khuyến khích áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng như linh hoạt sử dụng ngân hàng các hoạt động phát triển kĩ năng tiền đọc viết như một nguồn tài liệu tham khảo trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non quốc gia.

(Đây la bộ tài liệu tham khảo hữu ích cho việc bồi dưỡng giáo viên trên cả nước)

Tại hội thảo, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam phát biểu: Dự án “Chuẩn hoá các phương pháp tiếp cận cho giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học của Việt Nam” - giai đoạn 2 là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài giữa Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo. Với những giá trị bền vững mà dự án mang lại, hàng triệu trẻ em trong độ tuổi mầm non trên cả nước, đặc biệt là các trẻ em có nhu cầu đặc biệt, sẽ có được những kĩ năng tiền đọc viết cần thiết trước khi bước vào cấp tiểu học.

Các tài liệu bao gồm ngân hàng hoạt động cho trẻ mẫu giáo và sẽ được đưa lên các nền tảng học tập trực tuyến để giáo viên trên cả nước có thể tiếp cận dễ dàng.

(Bà Dragana Strinic - Giám đốc quốc gia Tổ chức Cứu trợ Trẻ em)

Hai chuyên đề này cung cấp cho giáo viên kiến thức nền tảng về phát triển ngôn ngữ cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, đặc điểm của trẻ khuyết tật và các gợi ý điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp để hỗ trợ đối tượng trẻ vùng dân tộc thiểu số và trẻ khuyết tật trong làm quen với đọc viết.

Ông Hoàng Đức Minh Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: thời gian qua, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam và Cục Nhà giáo - Cán bộ Quản lý Giáo dục  đã có sự phối hợp hiệu quả việc bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên mầm non” trong khuôn khổ dự án “Các phương pháp tiếp cận dành cho giáo dục mầm non và tiểu học của Việt Nam.

(Ông Hoàng Đức Minh Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục phát biểu tại Hội thảo)

Các ý kiến phát biểu tại hội thảo cũng khẳng định đây là hai tài liệu có nội dung chuyên môn đáp ứng các yêu cầu, chỉ đạo của chương trình giáo dục mầm non quốc gia và là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc bồi dưỡng giáo viên trên cả nước.

Điểm đặc biệt của bộ công cụ Hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (ELM) là không thay thế chương trình giáo dục mầm non hiện hành, không phá vỡ giáo án hiện có. ELM đơn giản là tài liệu tham khảo phong phú giúp công việc dạy học hàng ngày của giáo viên mầm non thuận tiện, hiệu quả, thú vị hơn, tương tác tốt hơn./.

 

(Thu Hà)

 

Thu Ha

Viết bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC